วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เลือกจังหวัด อำเภอ ตำบล ด้วย vb 2010

คุยก่อนครับ  พอดีมีโอกาสเขียนโปรแกรมเก็บข้อมูลประวัติส่วนตัวของนักเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งนึงนะครับ แล้วต้องมีการเก็บข้อมูลที่อยู่ ซึ่งเราก็รู้กันดีอยู่นะครับว่าเรื่องของที่อยู่ก็หนีไม่พ้น บ้านเลขที่ หมู่ แขวง/ตำบล เขต/อำเภอ จังหวัด ประมาณนี้ครับ ผมก็เลยจะทำเป็นลักษณะที่ว่า ให้เลือกจังหวัดแล้วมีอำเภอในจังหวัดนั้นขึ้นมา และเมื่อเลือกอำเภอก็มีตำบลของอำเภอนั้นขึ้นมาครับ ซึ่งออกตัวก่อนนะครับว่าอาจมีวิธีที่ดีกว่านี้ได้นะครับลองมองเป็นแนวทางพอ แต่ใช้วิธีอื่นก็ได้ถ้าดีกว่า

เริ่มต้นผมสร้างฐานข้อมูลก่อนนะครับ
ตารางจังหวัด tb_province ครับ ผมสร้าง 2 ฟิลด์คือ รหัสจังหวัด และ ชื่อจังหวัดนะครับ ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับก็สร้างแล้วตรงนี้แล้วแต่นะครับอาจสร้างฟอร์มเพิ่มลบแก้ไขข้อมูลได้ครับแล้วแต่ท่าน แต่ผมไปกรอกในฐานให้ครบ 77 จังหวัดไปก่อน


จากนั้นผมสร้างตารางอำเภอ tb_aumphor ครับ โดยมี  3 ฟิลด์ครับ คือ รหัสอำเภอ ชื่ออำเภอและเพิ่มฟิลด์ รหัสจังหวัดขึ้นมาอีกฟิลด์ครับ และใส่รหัสของจังหวัดไปให้ตรงกับอำเภอนั้นๆแบบดังรูปครับ


ตารางสุดท้ายนะครับเป็นตารางตำบล tb_tumbon ครับ มี 3 ฟิลด์ ครับคือรหัสตำบล ชื่อตำบล และฟิลด์ รหัสอำเภอครับ คือใส่รหัสอำเภอให้ตรงกับตำบลนั้นๆครับแบบดังรูป


จากนั้นผมก็สร้าง Combobox มา 3 ตัวครับ ตัวแรกให้เก็บข้อมูลจังหวัดทั้งหมดจากตาราง tb_province ครับ โดยโค้ดตัวนี้ผมให้ทำงานตอน From_Load นะครับคือหมายความว่าเปิดโปรแกรมหน้านี้ขึ้นมาก็ให้แสดงข้อมูลจังหวัดขึ้นมาเลย ในที่นี้ combobox ชื่อ combobox6


หลังจากนั้นผมก็เขียน โค้ดให้แสดงข้อมูลอำเภอตามจังหวัดที่เลือกจากก่อนหน้านี้ครับ


และตำบลจากการเลือกอำเภอจากก่อนหน้านี้ครับ


โดยการเลือกจังหวัดนั้นจะทำให้เหตุการณ์ SelectionChangeCommitted ก็จะทำให้อำเภอที่จังหวัดที่เลือกไปแสดงที่ combobox7


การเลือกอำเภอก็เช่นเดียวกันครับ


เราก็จะได้โปรแกรมที่สามารถเลือกจังหวัด แล้วแสดงอำเภอ พอเลือกอำเภอแล้วแสดงตำบลได้ครับ

เลือกจังหวัด

อำเภอ


ตำบล

บทสรุป  ลองทดลองหรือใช้โค้ดแบบอื่นก็ได้นะครับ อันนี้ผมลองเขียนดูแล้วมันใช้ได้ครับ ก็เลยเอามาบอกกันครับเผื่อใครกำลังทำอยู่

5 ความคิดเห็น:

  1. ขอโทษนะค่ะ (con) คืออะไรค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็น Module Function สำหรับ Connect SQL ครับผม

      ลบ
  2. ขอโทษนะคะสร้างตารางในไหนแล้วสร้างยังไงเหรอคะ

    ตอบลบ
  3. เป็นแนวทางและตัวอย่างขอบคุณครับ

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...