วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การใช้งาน Tab Control vb2010

คุยกันก่อน  ผมมีคำถามนะครับว่าคุณที่ผ่านมาอ่านคุณเคยเขียนโปรแกรมโดยใช้ Tabcontrol ไหมครับ ถ้าถามว่ามันคือะไรมันก็คือ เครื่องมือตัวนึงที่สามารถสร้างอะไรที่เหมือนหน้ากระดาษได้หลายๆหน้านั่นหละครับ

ตัวอย่างนะครับ สมมุติว่าผมต้องการเก็บข้อมูลรายละเอียดของนักเรียคนหนึ่งแต่แบ่งแยกรายละเอียดของเค้าออกเป็นส่วนๆครับ เช่น  ประวัติส่วนตัว  ข้อมูลที่อยู่   รายละเอียดครอบครัว  บันทึกสุขภาพ ประมาณนี้ครับ เราสามารถใช้งาน Tab Control ของ vb2010 ได้เลยครับ

วิธีการใช้งาน เราก็เลือกตัวคอนโทรล Tab Control ได้จาก Tool box ของ vb2010 ครับ


เราก็เอามาวาดใส่ฟอร์มครับ ตอนแรกก็จะมี Tabpage ขึ้นมาให้ 2 อันครับเราสามารถเพิ่มได้ครับ จาก Tabpages Collection ครับ สามารถเพิ่ม Tabpage ได้ตามความต้องการครับสามารถแก้ไขข้อความที่แสดงบน Tabpage ครับ ตรงคุณสมบัติ Text ครับ


คราวนี้บางคนคงเคยเห็นว่าสามารถใส่ได้อย่างไร ตรง Tabpage ตอนแรกผมก็หาอยู่พักใหญ่ครับว่ามันเอารูปหรือไอคอนมาแสดงได้อย่างไร หาอย่างไรก็ไม่เจอครับตรงคุณสมบัติ ก็เลยเข้าไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตปรากฏวา่ต้องมีตัวช่วยครับ ตัวช่วยที่ว่ามันก็อยู่ใน vb2010 ตรง Toolbox นี่แหละครับ คอนโทรลตัวนั้นชื่อ imagelist ครับ เอามาวาดลงบนฟอร์มครับแล้วทำการเลือกรูปภาพใส่ตัวคอนโทรล imagelist นี้ครับ

คอนโทรล imagelist


เอามาวาดลงบนฟอร์ม

กำหนดรูปภาพให้กับคอนโทรล


จากนั้นก็เลือก ก็ทำการเลือกคุณสมบัติ imagelist ของคอนโทรล Tabcontrol ครับ

แล้วเราก็ไปเลือกเลยครับว่า tabpage ไหนจะเอารูปที่เท่าไหร่ของ imagelist ครับแค่นี้เราก็จะได้ tabpage ที่มีรูปไว้ใช้งานได้แล้วครับ สวยๆเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...