วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Msgbox vb2010

คุยกันก่อนครับ  วันนี้มาพูดเรื่อง กล่องข้อความครับ หลายๆคนคงเคยใช้กันมาบ้างแล้วเพราะผมเชื่อว่าโปรแกรมทุกโปรแกรมต้องมีการสื่อสารกับผู้ใช้โปรแกรมนั้นๆ ผมมองว่ามันเหมือนคอมพิวเตอร์พูดกับเราครับ เช่น  เป็นคำถาม คุณต้องการลบจริงหรือไม่  หรือ คุณต้องการออกจากโปรแกรมหรือไม่ หรือเป็นคำบอกเล่า เช่น  บันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว  แก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว  หรือเป็นคำเตือนก็ได้เช่น คุณใส่ข้อมูลไม่ครบ  หรือ ถ้าคุณตอบตกลงข้อมูลจะหายทั้งหมด ต่างๆ นอกจากนี้ตัวกล่องข้อความยังสามารถใส่รูปหรือไอคอนแสดงถึงสัญลักษณ์นั้นๆได้ด้วยครับ

รูปแบบข้อกล่องข้อความ  MsgBox (พร้อมท์[ปุ่ม][ชื่อเรื่อง],[แฟ้ม][บริบท]) ซึ่งเวลาใช้งานผมก็ไม่ได้ยึดรูปแบบตามนี้ทั้งหมดหรอกนะครับ ผมจะคิดจากการใช้ครับเช่น เป็นคำถาม คำบอกเล่าหรืออะไรอื่นๆครับ

เช่น ผมต้องการบอกให้ผู้ใช้ทราบเฉยๆ ก็ใช้แบบนี้ครับ


โค้ดก็ไม่ได้มีอะไรมากครับ
                 
                   msgbox ("ติดต่อข้อมูลได้แล้ว")

สังเกตุดูว่า หลังจากคำสั่ง msgbox แล้วก็ใส่แค่ข้อความครับ ส่วนปุ่ม OK ระบบใส่ให้เองครับ คราวนี้ถ้าเราเพิ่มเติมในเรื่องของ ปุ่มหรือรูปไอคอน ในคำสั่ง msgbox ครับก็มีหลายอย่างเช่น

ตัวอย่างประเภทของปุ่ม
   msgbox ("ติดต่อข้อมูลได้แล้ว",vbOkonly)


 msgbox ("ติดต่อข้อมูลได้แล้ว",vbOkCancel)


ตัวอย่างประเภทของไอคอน

MsgBox("ติดต่อฐานข้อมูลได้แล้ว", vbQuestion)

  


 MsgBox("ติดต่อฐานข้อมูลได้แล้ว", vbCritical)


ครับ อันนี้เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆครับ ถาใครอยากดูทั้งหมดครับแนะนำให้ไปที่ https://support.office.com/th-th/article/%E0%B8%9F%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B9%8C%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%99-MsgBox-e23511c8-4157-4e09-93a6-ba9f1749f4c0   จากไมโครซอฟโดยตรงเลยครับ

บทสรุป กล่องข้อความหรือที่เราเรียกกันว่า msgbox นั้นมีมาตั้งแต่ Vb ช่วงแรกๆครับ และเราสามารถใช้ประโยชน์จากคำสั่งนี้ได้มากมาย ยังไงก็ลองนำแนวทางไปใช้กันนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เราสามารถเพิ่มขนาดตัวหนังสือในบล็อคได้มั้ย

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...