วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ใช้ Textbox ใน vb2010 บวกเลขไม่ได้

คุยกันก่อนครับ  เคยไหมครับที่เราจะเอาค่าใน Textbox มาทำการบวก ลบ คูณ หารแล้วไม่ได้ บอกได้เลยผมนี้เคยมากับตัว ตอนแรกไม่รู้ครับเอามาบวกกัน ผลออกมา เฮ้ย อะไรว่ะน่ะ คือลืมนึกไปครับว่า คอนโทรล Textbox ที่เอามาบวกกันไปใช้คุณสมบัติ Properties ชื่อว่า Text ก็มันบอกอยู่แล้วว่า Text  5555 พึ่งมานึกออก ลองทดสอบเป็นการบวกนะครับ


ตอนแรกก็เขียนโค้ดธรรมดาปกติแบบนี้ครับ


                       Textbox3.text = Textbox2.text + Textbox1.text

ผมใส่ข้อมูลในช่อง Textbox1 = 30
ใส่ข้อมูลในช่อง Textbox2 = 20
ผลลัพธ์ออกมาที่ช่อง Textbox3 = 2030  ซะงั้น



แต่การแก้ไม่ยากครับ แค่ใช้ฟังก์ชั่นของ vb2010 ที่เค้ามีมาให้ครับแก้เป็นแบบนี้ครับ


คือใช้ ฟังก์ชั่น Int ครอบคอนโทรลของเราครับ

                               Textbox3.text = int(Textbox2.text) + int(Textbox1.text)

คราวนี้ก็ลองรันโปรแกรมทดสอบดูครับ


คราวนี้ผลลัพธ์ที่ได้ก็ถูกต้องครับนั่นหมายความว่า เราจะเอาคุณสมบัติ .Text ของ Textbox มาคำนวนเลยไม่ได้นะครับ ต้องการใช้ฟังก์ชั่นก่อนครับถึงจะได้ คราวนี้ในตัวอย่างเราใช้ Int ซึ่งก็คือ Integer คือจำนวนเต็มครับ ผมลัพธ์ที่ได้ก็จะเป็นจำนวนเต็ม แล้วถ้าต้องการเป็นทศนิยม เราจะใช้อะไร ก็ลองค้นๆดูมันก็มี Cdbl ครับ เขียนแบบนี้


                         Textbox3.text = cdbl(Textbox2.text) + cdbl(Textbox1.text)

คราวนี้เราจะได้การคำนวนแบบทศนิยมได้ละครับ

บทสรุปครับ  คุณสมบัติ .Text เป็นข้อความหรือ String ครับ เมื่อนำมาคำนวนตรงๆ มันจะเอามาต่อกัน หาต้องการคำนวนจริงๆ ต้องใช้ ฟังก์ชั่นช่วยครับ ถึงจะคำนวนได้ จะใช้ Int หรือ Cdbl ก็ได้ครับแล้วแต่ว่าจะเอาแบบมีทศนิยมหรือไม่มี เอาไปประยุกต์ใช้ครับ

ทุกอย่างที่เขียน เกิดจากการใช้งานจริงทั้งหมดบางอย่างอาจมีวิธีที่ดีกว่า ให้ถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งนะครับ อย่าเชื่อจนไม่คิดว่าจะมีวิธีอื่นอีก ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ

5 ความคิดเห็น:

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...