วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Fix Hidden file แก้ไขไฟล์ซ่อนด้วยตัวเอง


how to mark  file .bat  fix hidden file
step 1  :  create file  notepad
step 2  :  input code this 

               @echo
                g:
                attrib -s -h -r /s /d
                pause
step 3 :  Save file and input  .bat  after file
step 4 :  run file


คุยกันก่อนครับ  หลายๆคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ผมว่าเกือบทุกคนคงเคยเจอนะครับว่า เวลาใช้ เครื่องบันทึกข้อมูลภายนอก เช่น แฟลชไดว์  หรือ Extranal harddisk ว่าอยู่ไฟล์หายไปไหนทั้งๆที่หากดูพื้นที่ของอุปกรณ์ก็ถูกใช้ไปบางส่วนแล้วแต่มองไม่เห็นไฟล์ คือจริงๆแล้วมันไม่ได้หายครับมันแค่ถูกซ่อนเอาไว้ จากไวรัสที่เราเรียกกันติดปากว่า ไวรัสซ่อนไฟล์ครับ  หลายๆครั้งที่ผมถูกถามและต้องไปแก้ไขให้เอามาแสดงให้หลายๆคน ผมก็ไม่ได้ใช้โปรแกรมอะไรนะครับเพียงแค่ใช้ command line กับคำสั่ง 4-5 ตัว ครับแล้วก็บอกหลายๆคนที่มาถามว่าต้องเขียนยังไง แต่ก็เป็นเพียงบางท่านที่สามารถทำเองได้บ้าง แต่บางคนที่ไม่ค่อยสันทัดก็จะทำไม่ค่อยได้  ผมก็เลยคิดว่าทำไงดีเอาเป็นวิธีง่ายๆให้เค้าใช้ล่ะกันครับ คือเขียน bat file ให้เค้าใช้ ถ้ามีการแก้ไขก็ง่ายๆครับเค้าจะได้ทำเองได้ เราก็จะสบายขึ้น

หน้าตางมันก็จะทำนองนี้ครับ เห็นแต่ Shortcus ตัวนึงแต่ไฟล์หายไปไหนหมด

ผมแก้ง่ายๆด้วยการเขียน bat ไฟล์ ด้วย notepad ด้วยโค้ดด้านล่างนี้ครับ

@echo
d:  (ตรงนี้ให้เราดูว่าแฟลชไดว์เราเป็นชื่อ ไดว์อะไรก็เปลี่ยนตามนั้นเช่น g:  f:  หรือ g:)
attrib -s -h -r /s /d  (ตรงนี้เป็นคำสั่งให้ไฟล์ของเราที่ซ่อนไว้แสดงออกมาก)
pause (ตรงนี้ถ้าเขียนไว้มันจะค้างหน้า command ดำไว้ให้เราดูครับถ้าเอาออกมันจะไม่แสดงครับ)
เขียนจริงก็แบบนี้ครับ จากนั้นก็บันทึกในที่นี้ผมต้องเป็น fix_hidden.bat ให้ใส่นามสกุล .bat ด้วยนะครับ



จากนั้นก็ถ้าเจออุปกรณ์ที่มีอาการ ก็ทำการเปลี่ยนไดว์ให้เรียบร้อยแล้วก็ดับเบิ้ลคลิกได้เลยครับ คราวนี้
ไฟล์เราก็จะกลับมาแล้วครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...