วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การใส่รหัสป้องกันการเปิดไฟล์เวิร์ด Lock Word 2013

คุยกันก่อน เมื่อคราวที่แล้วผมได้เขียนเกี่ยวกับการป้องกันฐานข้อมูล Access ด้วยการกำหนดรหัสผ่านฐานข้อมูลไปแล้ว ก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่าจริงๆแล้ว โปรแกรมในกลุ่ม Microsoft Office ตัวอื่นๆก็สามารถกำหนดรหัสผ่านในการเปิดไฟล์ได้ด้วยครับ ก็เลยนำเอามาบอกกันซึ่งก็ทำได้ไม่ยากเลยครับใช้เวลาเพียงน้อยนิดแต่สามารถป้องกันไฟล์งานสำคัญของเราได้เป็นอย่างดีครับ เริ่มกันเลย

1. ผมจะใช้กำหนดรหัสผ่าน ไฟล์งานโปรแกรมเวิร์ด Word ครับที่เราใช้กันพิมพ์งานกันทั่วไปนี่แหละครับผมจะใช้เวอร์ชั่น Microsoft Word 2013 นะครับแต่จริงๆแล้วเวอร์ชั่นไหนๆก็คล้ายๆกันครับไม่ต่างกันมากเท่าไหร่

หลังจากที่เราได้สร้างไฟล์ด้วยโปรแกรมเวิร์ดของเราเรียบร้อยแล้วนะครับเราก็เริ่มตั้งรหัสผ่านได้เลย ถ้าถามว่าต้องบันทึกหรือ Save ก่อนไหม บอกได้เลยว่าจะบันทึกก่อนก็ได้ หรือ ตั้งรหัสผ่านก่อนก็ได้ครับแต่ถ้าเอาแบบรอบครอบหน่อยก็ไปบันทึกก่อนนะครับ


2. หลังจากบันทึกแล้วก็มาที่เมนู Fileหรือ ไฟล์ ครับก็จะเจอกับหน้านี้ครับ ดูตรงข้อมูลครับ ป้องกันเอกสารที่มันเป็นรูปแม่กุญแจนั่นแหละครับที่บอกอย่างนี้เพราะบางเครื่องตั้งไว้เป็นภาษาที่ต่างกันครับ


3. หลังจากที่เราเลือกที่้ ป้องกันเอกสารแล้ว ก็จะมีเมนูเพิ่มเติมครับ ให้เราเลือกที่ เข้ารหัสลับด้วยรหัสผ่าน หรือรูปแม่กุญแจอีกแบบเดิมครับ


4. จากนั้นโปรแกรมจะให้เราทำการตั้งรหัสผ่าน


 และก็จะขึ้นมาให้เราใส่รหัสผ่านตัวที่เราใส่ไปอีกครั้งเป็นการยืนยันว่าจะใส่รหัสผ่านตัวนี้ครับ


5. จากนั้นลองปิดโปรแกรมแล้วเปิดขึ้นมาก็จะพบว่าเราต้องใส่รหัสผ่านก่อนเข้าใช้งานครับ แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ


บทสรุป  ในชุดโปรแกรม Office ของ Microsoft นอกจากโปรแกรมฐานข้อมูล Access เราก็สามารถตั้งรหัสผ่านการเข้าใช้งานโปรแกรม Word ได้อีกด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...