วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

มาใส่กุญแจรักษาความปลอดภัยให้กับฐานข้อมูล Access กัน

คุยกันก่อนครับ  หลายๆคนคงจะเคยใช้โปรแกรมฐานข้อมูล Access กันมาบ้างแล้วนะครับ ซึ่งก็แน่นอนครับว่าโครงสร้างฐานข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญครับเพราะเกิดจากการออกแบบกันมาและที่สำคัญสุดๆก็คือข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในนั้นครับ เอาแค่ ข้อมูลชื่อผู้ใช้กับรหัสผ่าน เข้าโปรแกรมก็เพียงพอต่อความอันตรายแล้วครับถ้าใครมาเปิดดูได้ก็สบายเค้าเลย เข้าโปรแกรมเราได้สบายใจ วันนี้ผมก็เลยจะเอาวิธีการป้องกันส่วนนี้มาฝากกันครับ พูดง่ายๆก็คือใส่กุญแจให้กับฐานข้อมูล Access กันครับ

1. เริ่มต้นครับให้เราเปิดโปรแกรม Access ขึ้นมาก่อนนะครับ(อย่าเปิดไฟล์เราโดยตรงนะครับ) ในที่นี้ผมใช้ Access2013 นะครับ


2. ทำการคลิกที่ Open Other File ครับ จากนั้นก็เลือกที่ Open  แล้วก็เลือกการเปิดจาก Computer แล้วทำการเลือกที่ Browse เพื่อหาไฟล์ฐานข้อมูลที่เราบันทึกไว้ในเครื่องของเรา


3. หลังจากเราทำการคลิกที่ปุ่ม Browse โปรแกรมจะให้เราเลือกไฟล์ฐานข้อมูลตรงนี้ก็อย่าพึ่งไปดับเบิ้ลคลิกนะครับ หรืออย่าพึ่ง คลิก Open เลยนะครับให้เลือกคลิกเลือกไฟล์แล้วไปคลิกที่ลูกศรชี้ลงนะครับ เลือก Open Exclusive ครับ


4. โปรแกรมก็จะเปิดงานของเราขึ้นมาตอนนี้ให้เลือกที่ File ครับ


5.  ตรงนี้เราจะอยู่ที่ Info ครับ ก็เลือก Encrypt with Password ครับ เพื่อทำการใส่รหัสผ่านให้กับฐานข้อมูลของเราครับ


6. เวลาใส่ฐานข้อมูลก็ใส่ 2 ครั้งเหมือนระบบอื่นๆทั่วไปครับเป็นการยืนยัน เสร็จแล้วก็จดไว้ก็ดีนะครับเผื่อลืม 5555


7. หลังจากใส่รหัสผ่านเรียบร้อยแล้วคราวนี้ก็ลองเปิดไฟล์โปรแกรมฐานข้อมูลของเราแบบปกติครับจะเปิดจากการดับเบิ้ลคลิกหรือเปิดผ่านโปรแกรมก็แล้วแต่มันจะถามรหัสผ่านก่อนครับ


บทสรุป โปรแกรม Access สามารถใส่รหัสผ่านฐานข้อมูลได้ครับ การกำหนดรหัสผ่านต้องเปิดจาก การOpen Exclusive จึงจะใส่ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...