วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ออกแบบเก็บข้อมูลนักเรียน vb2010

คุยกันก่อน  หลังจากได้ฐานข้อมูลแล้วผมก็เลยออกแบบโปรแกรมที่จะเก็บข้อมูลด้วยโปรแกรม vb2010 ครับ ผมแบ่งข้อมูลออกเป็น  5 ส่วนก่อนนะครับ คือ
1. ประวัตินักเรียน  ตรงนี้เก็บข้อมูลรายละเอียดส่วนบุคคลที่สำคัญๆ คือ รหัสประจำตัว  คำนำหน้า(คำนำหน้านี้ผมใช้ Combobox โดยใส่ใน Collection ไปเลยครับว่า  เด็กชาย เด็กหญิง นาย นาง นางสาว ความเป็นไปได้มีแค่นี้ ก็เลยใส่ไปซะเลย ถัดมาเป็น ชื่อ  นามสกุล ชื่อภาษาอักกฤษ นามสกุลภาษาอังกฤษ เพศตรงนี้ก็เหมือนกันครับใส่ไปใน Combobox เพศ ชาย หญิง คงไม่มีอย่างอื่น 55 วันเกิดก็ใช้ตัวช่วยอันเดิมครับ DateTimePickerThai.dll จากนั้นก็มีหมายเลขบัตรประชาชน  มีหมายเลขหนังสือเดินทาง ศาสนา (อันนี้ผมไม่รู้ว่าจริงๆมีกี่ศาสนาในโลกที่เค้านับถือกัน ก็เลย ทำเป็นฐานข้อมูลเลยครับ เพิ่ม แก้ไข ได้)  เชื่อชาติ กับ สัญชาติก็เหมือนกันครับ ทำเป็นฐานข้อมูลด้วย มีการเก็บรูปนักเรียนด้วยครับด้วย คอนโทรล Picturebox ครับ


2. ข้อมูลที่อยู่ ตรงนี้ผมออกแบบให้มี 2 ส่วนครับคือ ที่อยู่นักเรียนตามทะเบียนบ้านครับ กับข้อมูลที่อยู่ปัจจุบัน 2 ส่วนนี้ผมก็ออกแบบเหมือนกันล่ะครับ มีไว้เผื่อนักเรียนคนไหนไม่ได้อยู่ ณ ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน โดยรายละเอียดก็มีดังนี้ครับ  บ้านเลขที่  หมู่บ้าน ซอย ถนน รหัสไปรษณีย์ และโทรศัพท์ทั้งหมดนี้ใช้คอนโทรล Textbox ครับ  ส่วน จังหวัด เขต/อำเภอ แขวง/ตำบล นั้นใช้คอนโทรล Combobox ทำแบบพิเศษให้เค้าหน่อยคือ ให้เลือกจังหวัด  จากนั้น combobox ตรงอำเภอก็จะแสดงอำเภอของจังหวัดนั้นขึ้นมาและเมื่อเลือกอำเภอแล้ว ตำบลของอำเภอนั้นก็จะมีอยู่ใน combobox ตัวสุดท้ายครับ


บทสรุป บทความหน้าผมจะเอาส่วนที่เขียนควบคุมส่วนของจังหวัด อำเภอและ ตำบลมาให้ดูครับ ทั้งฐานข้อมูลและหน้าโปรแกรมครับผม

1 ความคิดเห็น:

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...