วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การทำให้ Textbox ใส่ได้เฉพาะตัวเลขใน vb2010

คุยกันก่อนครับ  วันนี้ผมจะมาเขียนโค้ดที่จะกำหนดให้ Textbox ของ vb2010 นั้นสามารถใส่ได้เฉพาะตัวเลขครับ ถ้าถามว่าทำไมต้องเป็นตัวเลขเท่านั้น ก็ให้นึกถึงว่าเวลาเขียนโปรแกรมเพื่อรับค่า  เบอร์โทรศัพท์   ราคาสินค้า    จำนวนสิ่งของ  หรือ  น้ำหนัก  ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมานั้นเป็นจำนวนตัวเลข โดยหากคนเขียนโปรแกรมจะทำการกรองข้อมูลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเสมอ ก็จำเป็นต้องมีการเขียนโค้ดควบคุมครับ

เริ่มต้นสร้างโปรแกรม โดยการใช้ Label 1 ตัวครับกำหนดให้ คุณสมบัติ Text="กรอกข้อมูลตัวเลข" และใช้ Textbox 1 ตัวครับ


จากนั้นทำการเขียนโค้ดโดยการดับเบิ้ลคลิกไปที่ Textbox และให้ทำการเขียนโปรแกรมที่เหตุการณ์ Keypress ครับ  ใช้การตรวจสอบคำสั่ง Select case ครับตรวจสอบการกดแป้นพิมพ์ e.Keychar โดยกำหนดเป็น Case 48 to 57 เป็นการตรวจสอบค่าของตัวเลข 0-9 โดย keyChar ของ 0-9 จะอยู่ที่ 48-57 แต่เราจะต้องเพิ่ม keyChar บางส่วนเข้าไปเช่น การลบหรือ Backspace จะเท่ากับ 8  การ Enter เท่ากับ 13 และ Delete จะเท่ากับ 46 ครับ  ทั้งนี้การกำหนด Case แล้วหากเรากดอักษรบนคีย์บอร์ด KeyChar ที่ได้รับไม่ได้อยู่ในช่วงของ Case ที่เรากำหนดมันก็จะ แสดงข้อความเตือน ว่า " กรุณาใส่ตัวเลขครับ"
ทำการทดสอบโปรแกรม โดยการใส่ตัวอักษร ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษลงไปก็ได้ครับมันจะไม่ยอมให้กรอกครับพร้อมแสดงข้อความ " กรุณาใส่ตัวเลขครับ"

แต่หากเราใส่ตัวเลขเข้าไปก็จะสามารถใส่ได้ดั่งใจครับ


บทสรุป  ในการเขียนโปรแกรมตรวจสอบค่าของตัวอักษรที่ใส่เข้าไปนั้นสามารถตรวจสอบโดยใช้คำสั่ง Select Case และ ตรวจสอบ e.KeyChar ครับ โดยเลข  0-9 จะอยู่ที่ 48-57  ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...