วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การใช้ MaskedTextbox กำหนดรูปแบบการใส่ข้อมูล vb2010

คุยกันก่อน  สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องมือในการช่วยให้การกรอกข้อมูลเป็นไปตามรูปแบบที่ต้องการ เช่น ตามรูปแบบหมายเลขบัตรประชาชร  9-9999-99999-99-9 หรือ หมายเลขโทรศัพท์
0-2123-4567-89  โดยการกำหนดรูปแบบนั้นมีประโยชน์ในหลายๆด้านครับเช่น จะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบ และเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานโปรแกรมกรอกได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยใน vb2010 ก็มีเครื่องมือให้ใช้ได้อย่างสบายเลยครับ โดยมีชื่อว่า MaskedTextBox ครับ

1. สร้างคอนโทรล MaskedTextbox โดยการสร้างฟอร์มและเอาคอนโทรล MaskedTextbox มาวาดบนฟอร์ม

2. กำหนดคุณสมบัติ หลังจากเราเอาคอนโทรล maskedTextbox มาวางบนฟอร์มเรียบร้อยแล้วเราก็ไปกำหนดคุณสมบัติที่ Mask ครับ โดยเราสามารถเลือกจาก ปุ่มด้านหลัง ... ก็ได้หรือเขียนการกำหนดลงไปเองเลยก็ได้ครับ


3. เราสามารถเลือกจาก Input Mask ที่มีมาให้ได้ทันที


4. หรือเราจะสามารถเขียนรูปแบบลงไปตรงๆเลยก็ได้ครับ เช่น ผมต้องการจัดรูปแบบหมายเลขบัตรประชาชน ผมก็จะพิมพ์ตรง Mask ไปว่า  0-0000-00000-00-0 ครับแบบนี้ครับ


จากนั้นให้สังเกตุที่ฟอร์มที่คอนโทรลอยู่จะปรากฏรูปแบบการกำหนดที่เราใส่ไว้ จากนั้นเราก็จะสามารถใส่ข้อมูลไปตามรูปแบบที่กำหนดได้เลยครับ


บทสรุป  หากเราต้องการใส่ข้อมูลให้ได้รูปแบบที่แน่นอนเป็นการกรองข้อมูลและช่วยให้ผู้ใช้โปรแกรมใส่ข้อมูลได้ถูกต้อง Vb2010 มีคอนโทรลที่สามารถทำได้คือ MaskedTextbox

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...