วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การ backup และ restore vb2010 + access2013

คุยกันก่อน  วันนี้ผมจะมาเล่าเกี่ยวกับการทำแบ็คอัพและรีสโต ฐานข้อมูล Access กันนะครับ จริงๆก็ไม่ได้มีอะไรมากมายครับแต่ถ้าโปรแกรมเรามีติดไว้มันก็จะดูน่าเชื่อถือมากขึ้นครับ ผมลองค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต และก็เจอครับ บอกก่อนเลยครับว่าบางอย่างเราไม่ต้องมานั่งโค้ดโปรแกรมให้เหนื่อยครับ มีบางท่านที่เทพๆ เค้าเขียนไว้บ้างแล้ว ทั้งเว็บไทยเองและเว็บต่างประเทศ


เริ่มจากที่ผมสร้างฟอร์มหน้าตาแบบด้านบนเลยครับ อธิบายง่ายๆก็คือ ให้เราคิดว่าจะทำอะไรก่อนเช่น ถ้าต้องการสำรองข้อมูล ขั้นตอนก็มีดังนี้ครับ
1. เลือกตรงปุ่ม ... แล้วเลือกไฟล์ ฐานข้อมูลของเราในโฟลเดอร์โปรแกรม AT_Accounting ใน C: ครับจากนั้นเลือกตัวโปรแกรม Access ของผมชื่อ Accounting แล้วก็ทำการคลิกปุ่มสำรองได้เลย โค้ดที่เขียนที่ปุ่มสำรองก็มีแบบนี้ครับ
ตรงนี้ระบบจะถามว่าจะตั้งชื่อไฟล์ว่าอะไรเก็บไว้ที่ไหนครับ

2. เลือกตรงปุ่ม ... แล้วเลือกไฟล์ฐานข้อมูลที่เรามีการบันทึกไว้จากข้อที่ 1 แล้วจากนั้นคลิกปุ่มเรียกคืน ตัวโปรแกรมก็จะเอาไฟล์ที่เราเลือกไปแทนที่ที่มีอยู่แล้ว ทุกอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงก็จะเป็นอันใหม่ทั้งหมดครับ


เรื่องสุดท้ายแต่จริงๆไม่ได้บอกตั้งแต่แรกๆครับคือผมใช้ คอนโทรล OpenFileDialog สำหรับเปิดไฟล์ขึ้นมาเลือกครับ กับอีกอันคือ SaveFileDialog คือเลือกบันทึกไฟล์ครับ


บทสรุป  จริงไม่ยากครับในการเขียนการสำรองฐานข้อมูลแบบง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเยอะครับ ใช้เครื่องมือ OpenFileDialog กับ SaveFileDialog  และโค้ดอีกนิดหน่อยก็ได้ส่วนการสำรองและเรียกคืนแล้วครับผม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...