วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เรื่องวันที่ กับ Vb2010 Access2013

คุยกันก่อน  ผมหายไปหลายวันครับ เกือบ 4 วันเลย มีปัญหาเกี่ยวกับการใช้วันที่ครับในการเขียนโปรแกรม รายรับรายจ่าย ปัญหาปวดหัวเหมือนกันเพราะไม่ค่อยได้เขียนอะไรที่เกี่ยวข้องกับวันที่มากเท่าที่ควรมันเลยไม่มีความสันทัดเรื่องนี้เลย ตอนแรกผมใช้ MonthCalendar ครับแล้วเครื่องก็ตั้งเรื่องของวันที่เป็น English ครับ ฐานข้อมูลก็เก็บเป็นวันที่แบบย่อ  มันก็ปกติครับ เก็บได้เลือกได้ไม่มีไรน่ากังวล แต่คราวนี้พอตอนมาทดสอบโปรแกรมแล้ว มันดูขัดๆสิคราวนี้ ตัวโปรแกรมเป็นภาษาไทยอย่างดีแต่พอเลือกเกี่ยวกับวันที่เป็นภาษาอังกฤษซะงั้น ก็ไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่างั้นก็ไปเปลี่ยน Datetime ของเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นไทยดิ  เสร็จแล้วก็ทดสอบโปรแกรมบันทึกตามปกติ แต่มันเริ่มไม่ปกติครับเพราะตอนเลือกออกรายงานมันดันไม่ได้     อ้าวซวยล่ะสิ

ตอนไปเก็บในฐานข้อมูลตอนเลือก DateTime ของเครื่องมันเป็น เดือน วัน ปี (เป็น พ.ศ ด้วยนะ) ครับ แต่พอเปลี่ยนมาเป็น DateTime ไทย มันเป็น วันที่ เดือน ปี(พ.ศ) ครับ พอตอนออกรายงานมีปัญหาตอนเลือกช่วงเวลาสิครับเหมือนมันใช้ภาษาไทยไม่ได้ซะงั้น ผมก็ลองเปลี่ยน DateTime ไปมาหลายรอบ เท่าที่สังเกตุ  ถ้าเปลี่ยนเป็น English มันจะได้ครับ  ปัญหามันเกิดว่าตัว MonthCalendar มันก็เปลี่ยนตามครับเป็น English ตาม ผมก็ไปหาข้อมูลว่าทำไงถึงจะทำให้ MonthCalendar  ไม่เปลี่ยนตามเครื่อง เค้าก็บอกว่าไม่ได้ อ้าวซวยอีก เอาไงดีน้า หาอยู่ 2 วันลองหลายวิธีทั้งการใช้โค้ดมาช่วย
System.globalization.cultureinfo.getcultureinfo("th-TH") และ System.globalization.cultureinfo.getcultureinfo("en-US") มาใช้ก็ไม่ได้ ครับเปลี่ยนโดยการใช้ Date Fomat มาใช้ก็ไม่ได้ เก็บเป็น  dd/MM/yyyy หรือ M/d/yy หรืออะไรก็ไม่ได้ นอกจากเปลี่ยนDateTime ของเครื่อง ปวดหัว

ตัวช่วยของผม datetimepickerthai  ผมเปิดเว็บบอร์ดอยู่เว็บนึงเจอตัวนี้ครับ datetimepickerthai เอาว่ะลองดูโดยสรุปก็คือมันจะแสดงปฏิทินเป็นภาษา ไทยครับ  ตัวเครื่องก็เป็น English ครับ เออมันใช้ได้ครับ รอดตัวไป อยากขอบคุณคนทำเหลือเกินแต่ไม่มีข้อมูลเค้า ถ้าวันนึงเค้าผ่านมาเห็นสิ่งที่ผมเขียนผมจะบอกว่าขอบคุณมาก จริงๆเค้าก็บอกนะครับว่าอย่าใช้งานจริง แต่ที่ผมทดสอบใช้มันใช้ได้ดีครับ ก็ขออนุญาตใช้จริงๆละกัน กราบงามๆ 3 ทีครับ  ไปดูที่เค้าคุยกันได้ที่นี่ครับ https://www2.thaiadmin.org/board/index.php?topic=85197.0
ดูจากที่นี่แล้วมีครบครับทั้ง Dll และการเขียนโค้ดใช้งาน



สรุปครับ ขอบคุณ www2.thaiadmin.org และคุณ Sara (เห็นเขียนแบบนี้ครับ)  รอดตัวไปผม


1 ความคิดเห็น:

  1. ต้องทำยังไงหรอครับ ผมยังไม่สามารถค้นหาระหว่างวันที่ได้เลยครับ

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...