วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน การออกรายรายงาน

คุยกันก่อน ถึงตอนนี้ผมทำโปรแกรมโปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่ายที่มีคนมาให้ทำผ่านมาถึงการเรียกดูข้อมูลหรือพูดง่ายๆก็คือรายงานแล้วนะครับ ที่คิดว่าก็คือจะเอาจะเอาง่ายๆครับทำเป็นฟอร์มให้เค้าเลือกวันที่ เลือกรายการว่าเป็นรายได้หรือรายจ่าย แล้วก็ดูข้อมูลได้เลย หลังจากดูเสร็จก็สามารถเอาออกมาเป็นกระดาษหรือพิมพ์ออกมาได้


ตามที่ออกแบบไว้ก็ประมาณนี้ครับ ใช้ RadioButton มาเพื่อเป็นตัวเลือกว่าจะดูข้อมูลรายได้ หรือ รายจ่าย ใช้ Textbox มาเพื่อใช้รับค่าวันที่ จาก MonthCalendar จากนั้นข้อมูลที่ถูกเลือกออกมาจะแสดงผ่าน Datagridview


ใช้คำสั่ง Select เลือกข้อมูลจากตาราง Tb_ReceiveDetail ครับ แล้วตรงท้ายของ Datagridview ก็มีผลรวมของจำนวนเงินด้วย ผมใช้การวนรวมเอาครับจริงๆน่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้แต่ผมหาไม่เจอครับ ก็เลยใช้วิธีวนตั้งแต่แถวแรกจนถึงแถวสุดท้ายแล้วก็เอาผมรวมที่ได้มาแสดงครับ ส่วนเรื่องตัวออกมาเป็นรายงานเตรียมพิมพ์เป็นกระดาษผมใช้ PrintPreviewDialog กับ PrintDocument มาช่วยนะครับ


หลังจากที่เราทำการเลือกข้อมูลแล้วในส่วนของการพิมพ์นั้นก็จะใช้ PrintPreviewDialog กับ PrintDocument จัดการครับ


ตัวโค้ดก็เอาง่ายๆครับ คือใช้ e.Graphics.DrawString วาดเอาครับกำหนดพิกัดแล้วก็วาดไปเลยครับ 

 รายงานก็ออกมาในลักษณะนี้ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...