วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน บันทึกรายการรายได้และรายการรายจ่าย

คุยกันก่อนครับ  วันนี้ผมจะมาเขียนเกี่ยวกับการบันทึกรายการรายได้และรายการรายจ่ายครับ ต่อจากความตอนที่แล้วครับ หลังจากเราเลือกวันที่ที่จะบันทึกข้อมูลแล้ว และเลือกรายการรายรับหรือรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อไปคือการใส่แค่จำนวนเงินเข้าไปในระบบครับ ว่ารายการนี้กี่บาทครับ


การบันทึกข้อมูล  ตรงกรอบสีแดงตรงนี้ครับที่เราจะใส่ข้อมูลจำนวนเงินหลังจากนั้นเรากด Enter หรือ ปุ่มบันทึกเมื่อไหร่การบันทึกจะเริ่มทำงานทันทีครับ เริ่มจากการตรวจสอบก่อนครับว่ามีการเลือกวันที่หรือยัง โดยปกติเมื่อเปิดเข้ามามันก็จะขึ้นวันที่ปัจจุบันอยู่แล้วครับ แต่สามารถเปลี่ยนได้ และการตรวจเช็คว่ามีการเลือกข้อมูลรายการรายได้หรือรายจ่ายหรือยัง กับสุดท้ายครับเช็คว่ามีการใส่จำนวนเงินลงไปหรือยัง ถ้ายังก็มีข้อความบอกผู้ใช้ว่าให้กรอกให้ครบก่อน จากนั้นผมก็เขียนคำสั่งเพิ่มข้อมูลลงไปในฐานข้อมูลที่ตาราง TbReceiveDetail ครับ ด้วยคำสั่ง Insert Into ครับ มีติดนึงครับตรง การบันทึกจำนวนเงินครับมีใช้ฟังก์ชั่น Cdbl แปลงค่าที่รับค่าที่ผู้ใช้กรอกให้เป็นทศนิยมครับเพราะในฐานข้อมูลมันตัวเลขทศนิยม ตัวโค้ดนี้ผมเขียนทั้งตอนกดปุ่มบันทึก และตอนกด Enter ครับ

การลบรายการ ครับเมื่อเราสามารถเพิ่มข้อมูลเข้าไปได้โอกาสการเพิ่มข้อมูลที่ผิดก็มีเกิดขึ้นได้ ผมก็เลยเขียนวิธีการที่จะลบข้อมูลเมื่อเพิ่มรายการผิดครับ โดยผมไปเขียนไว้ที่ Datagridview1_CellDoubleClick ครับ ตอนแรกจะเขียนที่ Click ธรรมดามันก็จะง่ายไปครับเผื่อเค้าคลิกไปโดยแล้วมันขึ้นมาว่าจะลบก็จะเป็นการรำคาญเปล่าก็เลยเอา DoubleClick ก็แล้วกัน ครับเริ่มกันเลย ผมใช้การยืนยันการลบจาก Msgbox ครับตรวจสอบการตอบว่า Yes ไหมถ้าใช่ก็เริ่มลบเลยครับโดยการลบจากข้อมูลใน คอลัมน์ของ Datagridview1 ครับและลบด้วยคำสั่ง Delete ที่ตารางเดิมครับ Tb_receiveDetail ครับ ตรงนี้ค่าตรงการตรวจสอบไม่ต้องใส่ '' หรือ ซิงเกิลโคดครับ


หลังจากทดสอบก็ได้ตามความต้องการของผมล่ะครับ
บทสรุป  คราวนี้เราบันทึกและลบได้ล่ะครับต่อไปเราจะไปดูการเรียกดูข้อมูลกันบ้างครับหรือรายงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองเขียนดูแล้วมันไม่ได้อ่ะ
    SelectReceive มาจากไหน เขียนยังไง
    datagridview1.item(3, i).value มันติดตรง i คืออะไร มาจากไหน
    งงไปหมดแล้ว T_T

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...