วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน เลือกข้อมูลจาก Datagridview ไปแสดงคอนโทรลอื่น

คุยกันก่อน  เมื่อคราวที่แล้วผมมาเล่าเกี่ยวกับการนำข้อมูลรายการรายได้หรือรายจ่ายมาแสดงใน Datagridview และก็สามารถค้นหาคำบางคำในรายการได้ครับ วันนี้ผมจะมาเขียนต่อครับในส่วนของการเลือกข้อมูลแล้วให้ไปแสดงบน Textbox ครับ


หน้าของโปรแกรมคือเมื่อเราคลิกที่รายการที่แสดงทางซ้ายนะครับ พอเลือกมันก็จะไปแสดงที่ด้านขวา รหัสรายการ และ ชือรายการครับ ผมเขียนโดยเหตุการณ์คลิกของคอนโทรล Datagridview_CellClick ครับ ชื่อDatagridview ของผมที่แสดงรายการชื่อ Datagridveiw2 นะครับ ผมประกาศตัวแปรมา ตัวนึงครับชื่อ ว่า i ให้มีชนิดข้อมูลเป็น จำนวนเต็ม และก็กำหนดค่าเริ่มต้นให้เท่ากับ 0  จากนั้นผมก็กำหนดให้โปรแกรมเอาค่าจาก Datagridview2  ที่เป็นแถวปัจจุบัน หมายถึงที่มีการคลิกน่ะครับ Datagridveiw2.CurrentRow.Index และก็ทำการตรวจสอบค่า i สักหน่อยครับว่ามันเท่ากับ Datagridview2.RowCount - 1 หรือเปล่าหมายถึงแถวสุดท้ายครับเพราะว่าอันนี้มันจะไม่มีข้อมูล ถ้าเท่าจะให้มันออกจาก Sub ไปเลยไม่ต้องทำไรต่อ ถ้าไม่ก็ ลงมาเอาค่าจาก Datagridview2.Rows(i).Cells(0).Value มาแสดงในช่องรหัสครับ และ Datagridview2.Rows(i).Cell(0).Value มาแสดงในช่องชื่อรายการครับ และที่เห็น Textbox4.Focus() ก็คือให้เคอร์เซอร์ไปอยู่ตรงช่อง Textbox4 ครับ เพื่อพร้อมให้ผู้ใช้ใส่จำนวนเงินครับ พูดง่ายๆคือส่วนนี้จะให้คลิกเลือกรายการว่าจะเอารายการไหนแล้วก็ใส่จำนวนเงินครับว่าเป็นรายได้หรือรายจ่ายก็แล้วแต่ โค้ดจริงก็ประมาณนี้ครับ

ในส่วนของช่องวันที่ครับ ผมใช้เครื่องมือคอนโทรล MonthCalendar ครับ เอาใช้โดยกำหนดให้ Visible เป็น Flase ครับ จนกว่าจะมีการคลิกเลือกปุ่มแล้ว MonthCalendar จะแสดงขึ้นมาครับ พอเลือกค่ามันก็จะหายไปครับ


โค้ดการเรียก MonthCalendar มาแสดงก็ไปที่เหตุการณ์คลิกของ ปุ่ม Button2_Click ครับ แล้วก็เขียนโค้ดกำหนดให้ Visible เป็น True คือแสดงให้เห็นครับ
จากนั้นผมก็เขียนโค้ดเพื่อให้เลือกข้อมูลได้จากเหตุการณ์ DataSelected ของ MonthCalendar ครับ เอาค่าวันที่มาแสดงในช่อง Textbox ที่เตรียมไว้ครับ พอคลิกเลือกเสร็จก็ให้ Datagridview Visible เป็น False ครับคือซ่อนไป


เป็นอันเรียบร้อยครับเลือกข้อมูลรายการรายได้หรือรายการรายจ่ายได้เลือกวันที่ได้แล้วครับ


บทสรุป คราวหน้าผมจะเขียนเพื่อให้โปรแกรมบันทึกรายการได้นะครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...