วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน ดึงข้อมูลรายการมาแสดงใน Datagridview

คุยกันก่อน  เมื่อคราวที่แล้วผมมมาเล่าให้ฟังว่าผมได้ออกแบบหน้าฟอร์มการลงรายการรายได้และรายการรายรับในกระดาษ จากนั้นผมก็มาจัดการวาดฟอร์มตามแบบที่วาดครับ ในวันนี้ผมจะมาเขียนโค้ดส่วนที่ดึงรายการมาแสดงใน Datagridview ครับเพื่อให้มีข้อมูลรอการเลือกจากผู้ใช้


จากภาพตัดเฉพาะด้านซ้ายที่เป็นที่แสดงข้อมูลของรายการรายได้ หรือ รายการรายจ่ายครับ คอนโทรลที่เกี่ยวข้องก็มี Textbox Button Datagridview ก่อนอื่นเลย ในฟอร์มนี้เราทำการเลือกการติดต่อฐานข้อมูลก่อนเลยครับ 


ทำการเรียก Connectdatabase() จากนั้นผมก็เขียนเพื่อให้ดึงข้อมูลรายการมาแสดงครับ


ผมทำการเขียนเป็นฟังก์ชั่นครับ ว่า SelectReceiveType ครับ เลือก รหัสรายการ ชื่อรายการ และเรียงจาก รหัสรายการ เอามาใส่ไว้ใน Datagridview2 ครับ และทำการปรับลักษณะของ Datagridview2 ให้แสดงหัวข้อภาษาไทย และปรับขนาดของคอลัมน์ให้มีความกว้าง 70 สำหรับ ช่องคอลัมน์รหัสรายการ และ 250 สำหรับช่องคอลัมน์ชื่อของรายการ ปรับแบบตัวอักษรเป็น Verdana ขนาด 10


แล้วให้ฟังก์ชั่น SelectReceiveType เรียกใช้ ฟังก์ชั่นนี้เพื่อให้ทำงานครับ จากนั้นเราก็ไปเขียน เรียกใช้ฟังก์ชั่นที่ ฟอร์มโหลดอีกที่ครับ

เท่านี้ก็ได้ข้อมูลมาแสดงใน Datagridview2 เรียบร้อยแล้วครับ


หลังจากนั้นผมมานั่งนึกถึงว่าในกรณีที่มีจำนวนข้อมูลรายการมากๆเช่น 100 รายการ การเลือกรายการคงลำบากไม่น้อยถ้าต้องเลื่อนสกอบาร์ด้านล่างหาข้อมูลที่เราต้องการ ก็เลยทำส่วนของการค้นหาไว้ด้านบนครับ สามารถค้นหาได้ทั้งรหัสรายการ และรายชื่อของรายการ และการหาไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลครบขอแค่ใส่บางส่วนเข้าไป โปรแกรมก็จะค้นหามาให้เลือกครับ


ผมเขียนเป็นฟังก์ชั่น Find ครับ ในส่วนของภาษา Sql ที่สำคัญก็คือการใช้ LIKE กับ % มาช่วยทำให้เราสามารถค้นหาได้แบบบางส่วนครับ จากนั้นก็ไปเรียกใช้ฟังก์ชัน Find ในการกดปุ่ม ค้นหานะครับผลของการทำงานของโปรแกรมก็จะออกมาแบบนีครับ


หลังจากผมเลือกค้นหาจากคำว่า อุดหนุน โปรแกรมก็เลือกรายการที่มีคำว่า อุดหนุนมาแสดงครับ เท่านี้ก็สามารถค้นหาได้แบบยื่นหยุ่นแล้วครับ  แล้วพบกันในโอกาสหน้าครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...