วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน ออกแบบหน้าบันทึกรายการ

คุยกันก่อน ครับวันนี้ผมจะมาเล่าถึงการออกแบบหน้า บันทึกรายการรายได้กับรายจ่ายครับ คือมันหน้าจะเหมือนกันครับ ผมทำแยกเพื่อให้คนใช้ไม่สับสนแยกให้เห็นๆกันไปเลยครับ ไม่ต้องมาเลือกสถานะหรือหรืออะไรที่จะบ่งบอกตอนบันทึกรายการครับเผื่อเค้าลืม หน้าที่ออกแบบก็เอาแบบง่ายๆครับ


การออกแบบ ผมออกแบบว่าฝั่งซ้ายมือให้แสดงรายการของรายได้หรือรายจ่ายที่เพิ่มไว้นะครับเพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกว่าจะบันทึกรายการอะไร พอคลิกเลือกมันก็จะไปแสดงด้านขวาครับที่เป็นช่องๆ ที่จะสร้างด้วย textbox ครับ มีช่องให้เลือกวันที่ที่จะลงรายการ โดยตอนแรกมันจะแสดงวันที่ปัจจุบันก่อนเลยครับถ้าจะเปลี่ยนก็เลือกได้ครับ ช่องล่างสุดเป็นช่องให้กรอกจำนวนเงินครับ เมื่อกรอกเสร็จก็กด Enter มันจะบันทึกได้เลยครับ หรือจะกดจากปุ่ม บันทึกด้านข้างก็ได้ จากนั้นรายการจะมาแสดงด้านล่างครับเป็น Datagridview อีกตัวนึงครับ และใน Datagridview มียอดรวมด้านล่างด้วยครับ เป็นการรวมของรายการวันนี้ ใน Datagridview ตัวรายละเอียดนี้ผมจะให้คลิกแล้วสามารถยกเลิกรายการได้ด้วยครับเผื่อว่ามีการกรอกผิด หรือเลือกรายการมาผิดครับ อันนี้พอออกแบบแล้วก็จะเป็นแบบที่คิดไว้ครับ


โดยหลักๆคอนโทรลที่้ใช้ก็มี Textbox 5 ตัว   Datagridveiw 2 ตัว button 3 ตัวและ MonthCalendar 1 ตัวครับ  หลังจากที่ออกแบบเสร็จผมก็จะไปเขียนโค้ดโปรแกรมครับ เพื่อให้ส่วนนี้มันทำงานได้จริงครับ ในคราวหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังอีกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...