วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน การเขียนโค้ดเพื่อใช้งาน 2

คุยกันก่อน  ความเดิมตอนที่แล้วผมเขียนเกี่ยวกับการเพิ่มและการแก้ไขฟอร์ม รายการรายรับและรายการรายจ่ายโดยมี Datagridview เป็นตัวแสดงข้อมูลทั้งหมดจากฐานข้อมูล รวมถึงการเลือกข้อมูลเพื่อทำการแก้ไขด้วย วันนี้ผมจะเขียนส่วนที่เหลือครับ ก็คือ การลบข้อมูลครับ จริงๆมันก็ไม่ได้มีอะไรยากครับเพราะในเมื่อผมทำการเลือกข้อมูลเพื่อทำการแก้ไขได้แล้ว ผมก็แค่เพิ่มส่วนของการลบไปก็เท่านั้นเอง

เริ่มทำการเขียนโค้ด เริ่มจากผมก็ทำการตรวจสอบว่ามีการเลือกข้อมูลหรือเปล่า ถ้าจำกันได้ผมได้ทำการเลือกข้อมูลโดยการคลิกข้อมูลจาก Datagridview ครับ วิธีการตรวจสอบก็ง่ายๆครับ คือถ้ามีการคลิกเลือกข้อมูลที่จะทำการลบ ตัวช่อง Textbox จะต้องมีข้อมูลครับ เราใช้ ฟังก์ชั่น Len(คอนโทรล) นับค่าที่อยู่ข้างในถ้าเป็นค่าว่างมันก็จะได้ 0 ครับ หมายถึงไม่ได้เลือกข้อมูลเลย ก็แสดงข้อความสักหน่อยครับว่า กรุณาเลือกข้อมูลที่จะลบ หากตรงนี้ผ่านเรา ก็เริ่มทำส่วนของการลบครับ โดยใช้ Msgbox สอบถามผู้ใช้ว่าเข้าต้องการลบจริงหรือไม่ ตรวจสอบด้วย VbYes ของ Msgbox ถ้าจริงก็หมายถึงกด Yes ก็ลบข้อมูลด้วยคำสั่ง Delete ของ SQL ครับ เขียนจริงก็จะได้แบบด้านล่างครับผม
คราวนี้ผมก็ทำการลบข้อมูลที่ต้องการเอาออกได้แล้วครับ อีกอย่างที่ผมจะเขียนก็คือ การทำปุ่มปิดครับ เมื่อก่อนที่เคยเขียน VB6 ผมจะใช้โค้ด แบบนี้ครับ  Unload me พอมาเขียนใน VB2010 ตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมใช้ไม่ได้ ปรากฏว่า ต้องใช้ Me.Close ครับ

แค่นี้ครับปิดได้เลย จริงๆถ้าประยุกต์ใช้ก็ได้นะครับอาจมีการสอบถามว่าต้องการปิดหรือไม่ โดยใช้ Msgbox เหมือนเดิมกับการลบก็ได้นะครับ  มันก็จะได้ประมาณนี้ครับ

                           If   Msgbox("ต้องการปิดหน้านี้",Msgboxstyle.Critical+vbYesNo)=vbYes then
                                        me.Close
                            End if
แบบนี้ครับ มันจะถามก่อนปิด แต่ในโปรแกรมผมไม่ได้ใส่ไปครับอันนีบอกกันเผื่อใครมาอ่านแล้วจะทำ
อ่อ ลืมไปครับ ปุ่มเพิ่มมีไว้ทำไม 55 จริงๆผมมีไว้เพื่อเคลียร์ค่าในช่อง Textbox ครับเผื่อมีการคลิกอะไรค้างอยู่ถ้าจะเพิ่มใหม่กดปุ่มเพิ่มให้มันเคลียร์ค่าช่อง Textbox ให้ว่างก่อนใส่ค่าเพื่อสะดวกต่คนใช้ครับเค้าจะได้ไม่ต้องมานั่งลบก่อนพิมพ์ ส่วนโค้ดก็ไม่ยากครับ แค่
                             ชื่อคอนโทรล.text = ""
แค่นี้ก็สำเร็จเสร็จแล้วครับ


ผมไม่แน่ใจว่าตอนแรกๆที่เขียนผมใช้ชื่อ Textbox ว่าอะไรนะครับเอาเป็นว่าผมตั้งชื่อว่า Txt_no แทนรายการรหัส และ Txt_name แทนรายการชื่อของรายได้และรายจ่ายครับ


บทสรุป คราวนี้ผมก็มีฟอร์ม ที่จะจัดการรายการรายได้ และ รายการรายจ่ายแล้วครับ เพื่อเป็นตัวเลือกในการเขียนโปรแกรมส่วนอื่นต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...