วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน การเขียนโค้ดเพื่อใช้งาน

คุยกันก่อน  คราวก่อนผมออกแบบหน้าจอเรียบร้อยแล้วและก็เขียนโค้ดการติดต่อฐานข้อมูลไว้รอล่ะ คราวนี้ผมก็จะเขียนเพื่อให้ใช้งาน รายการรายรับรายจ่ายให้มันใช้ได้ครับ

เริ่มเขียนโค้ด ก่อนอื่นผมสร้างโค้ดเพื่อให้ดึงข้อมูลมาแสดงใน Datagridview ก่อนครับ ให้ชื่อ SelectPayType โดยดึงมาจากตาราง Tb_Pay ครับเอามาทั้งหมดเลย และให้เรียงตามรหัสรายการจากน้อยไปมากครับหมายถึงใส่ข้อมูลเข้าไปก่อนอยู่บน หลังจากดึงข้อมูลมาใส่ใน Datasource ของDatagridview เรียบร้อยแล้วผมก็ทำการปรับหัวคอลัมน์ให้แสดงข้อความเป็นภาษาไทยครับเพราะถ้าไม่เปลี่ยนมันจะเอาชื่อฟิลด์มาใส่แทนครับ อาจดูไม่ดีสักเท่าไหร่  ปรับขนาดตัวอักษรเป็น 10 และมีรูปแบบอักษรเป็นVerdana ครับ ปรับขนาดคอลัมน์ช่องรหัสเท่ากับ 100 และช่องชื่อรายการเป็น 300 ครับ ส่วนตรงที่เขียนว่า Label9.text=Datagridview1.RowCount-1 & "รายการรายจ่าย" คือผมไปนับจำนวนแถวข้อมูลจาก Datagridview แล้วนำมาแสดงว่ามีข้อมูลอยู่กี่รายการครับ เขียนจริงก็จะได้แบบนี้ครับ


จากนั้นก็เขียนโค้ดที่  Frm_Pay_Load ครับลืมบอกไปในฟอร์รายจ่ายผมตั้งชื่อฟอร์มว่า Frm_Pay ครับ ในฟอร์มโหลดผมก็ทำการเรียกการติดต่อฐานข้อมูลที่เขียนไว้ครับ  Connectdatabase() ที่เขียนไว้ใน Module ครับและก็เรียก SelectPayType .ให้แสดง Datagridview ด้วยครับเขียนจริงก็แบบนี้ครับ


หลังจากนั้นก็ลองทดสอบผมการทำงานของโปรแกรมครับ


สังเกตุดูนะครับว่า การทำงานของโปรแกรมนั้น ตัว Datagridview มี2 คอลัมน์นะครับ มีชื่อหัวคอลัมน์เรียบร้อยตามที่ผมสร้างครับ แต่ไม่มีข้อมูลนะครับเพราะยังไม่ถึงการเพิ่มข้อมูลครับ ด้านล่างจะเขียนว่า 0 รายการรายจ่ายครับ ต่อไปผมก็ทำการเขียนโค้ดที่ปุ่มบันทึกครับ ดับเบิ้ลคลิกและก็เขียนโค้ดครับ ในส่วนของปุ่มบันทึกนะครับ ผมคิดเอาเองว่าการบันทึกมันมีสองรูปแบบครับ คือบันทึกการเพิ่มใหม่และบันทึกจากการแก้ไขครับ แล้วจะแยกกันโดยการเอารหัสเข้าไปหาในฐานครับว่ามีหรือยังถ้ามีก็เป็นการ Update ไป ถ้าไม่มีก็ Insert ไปครับ ผมจะทำการเช็คก่อนว่ามีการใส่ข้อมูลครบไหม ถ้าไม่ครบก็แสดงข้อความเตือน เขียนโค้ดได้แบบนี้ครับ



ลืมไปครับการที่จะแก้ไขนั้นต้องมีการเลือกข้อมูลครับฉะนั้นผมก็เลยเขียนให้สามารถเลือกข้อมูลจาก Datagridview ได้ครับคือจะเอาอันไหนก็คลิกเลือกแล้วให้ไปแสดงข้างบนแล้วแก้ไขได้เลยครับ เขียนใน เหตุการณ์ CellClick ของ Datagridview นั่นล่ะครับ


ผมการทำงานของโปรแกรมก็จะได้ตามที่ผมต้องการล่ะครับ



บทสรุปครับ ถึงตอนนี้ผมก็ได้เขียนติดต่อและแสดงข้อมูล กับ เขียนการเพิ่มใหม่และการแก้ไขเข้าไปครับ คราวหน้าก็เป็นลบละครับวันนี้นอนก่อน ง่วงมากครับไปเตะบอลมา 555 ขอบคุณที่ผ่านมาอ่านนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...