วันพุธที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน ออกแบบฟอร์มรายการรายได้รายจ่าย

คุยกันก่อน หลังจากที่ผมได้ออกแบบใน Access แล้วก็เขียนโค้ดใน Module ติดต่อกับฐานข้อมูลแล้ว คราวนี้ผมก็จะมาออกแบบหน้าตาของโปรแกรมครับ เริ่มจากหน้าตาของหน้า รายการรายจ่ายและรายได้ครับเพราะจริงๆ 2 ตัวนี้บอกเลยว่าออกแบบเหมือนกันเป๊ะครับ 5555 โค้ดก็เขียนแล้วก็ก๊อปมาใส่อีกตัวได้เลยครับเปลี่ยนแค่รายละเอียดบางอย่างเท่านั้นเอง


เริ่มออกแบบ ผมก็ลองออกแบบ โดยการวาด แบบง่ายๆครับ เหมือนโปรแกรมทั่วๆไป รายละเอียดก็มี ป้ายบอกหน่อยว่าเป็นหน้า รายการรายจ่ายหรือ รายการรายได้ อันนี้ใช้ Label ครับ  ถัดมาก็ ใช้ Label อีก 2 ตัวครับ เขียนบอกรายละเอียดว่า รหัส และ รายการ  นำหน้า Textbox 2 ตัวครับ ช่องแรกก็เอาไว้ใช้เกี่ยวกับรหัส และอีกช่องก็ชื่อรายการครับ ช่องใหญ่ๆที่วาดไว้ก็ใช้ Datagridview ครับ ตัวนี้มีประโยชน์เยอะครับ เอาไว้แสดงข้อมูลที่มีทั้งหมดในฐานข้อมูลเกี่ยวกับ รายการรายได้หรือรายการรายจ่าย ครับ การแก้ไขเราก็เลือกจากตรงนี้ละครับ การลบก็เลือกจาก Datagridview ตรงนี้อีกเหมือนกัน ดังนั้นตรงนี้ผมก็ให้ความสำคัญเยอะหน่อย ล่างสุดก็ออกแบบว่าจะต้องมี สัก 4 ปุ่ม คือ Button ครับ มีปุ่ม เพิ่ม บันทึก(ทั้งเพิ่มใหม่และแก้ไข) ลบ และปุ่มปิดหน้านี้ครับ


จากนั้นผมก็เริ่มสร้างจริงครับมีการตกแต่งให้ดูสบายตาครับ ตัวอักษรทั้งหมดก็ให้เป็น Verdana ขนาด 10 ครับ ในส่วนของช่องรหัสรายการ และรายการจ่าย นั้นผมมีหมายเหตุเป็นดาวสีแดงไว้ด้านหลังหมายความว่าเวลาจะเพิ่มใหม่หรือมีการแก้ไข 2  ช่องนี้ต้องมีข้อมูลครับ ด้านล่างเพิ่ม Total Data คือตรงนี้อยากให้แสดงว่าทั้งหมดมีกี่รายการ  ส่วน ปุ่มก็มีการใส่ทั้งตัวหนังสือ และมีการใส่ไอคอนที่เกี่ยวข้องลงไป เพื่อให้ผู้ใช้เค้าดูง่ายๆครับ คร่าวๆก็มีเท่านี้ครับ
บทสรุป  คราวนี้ผมออกแบบแล้วในคราวต่อไปผมจะมาเขียนโปรแกรมเพื่อให้ฟอร์มทั้ง  2 ใช้งานได้จริงครับ ตอนนี้ก็เหลืออีก ประมาณ 1 อาทิตย์ครับ ที่ต้องให้เค้าดู  ออกตัวก่อนนะครับว่ามีเวลาทำแค่วันละ 1-2 ชั่วโมงครับ มาทำแต่กลางคืน กลางวันต้องทำงานประจำครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...