วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน เชื่อมต่อฐานข้อมูล

คุยกันก่อน วันนี้มาดูการเขียนโปรแกรมเพื่อทำการติดต่อฐานข้อมูลที่ผมได้สร้างขึ้นครับ ตอนแรกๆที่ผมเขียนโปรแกรมผมก็เขียนไปแบบแค่พอได้ครับ  หมายถึง หนึ่งฟอร์มก็ติดต่อหนึ่งครั้ง มีสิบฟอร์มก็เขียนติดต่อสิบครั้ง คราวนี้เลยเจอปัญหาว่าเวลาต้องเปลี่ยนค่าอะไรสักอย่าง เช่น เปลี่ยนชื่อฐานข้อมูล คราวนี้ก็ต้องตามไปแก้ยาวเลย หลายที่ก็เลยลองหาวิธีการติดต่อแบบที่เดียว ถ้าจะแก้ก็แก้ทีเดียวจบ ครับในตัว vb2010 ผมใช้วิธีการสร้าง Module มาหนึ่งตัวแล้วเขียนโค้ดติดต่อฐานข้อมูล แล้วจากนั้น แต่ละฟอร์มก็เรียกใช้จาก Module นี้ครับ คราวนี้ก็สบายขึ้นเยอะแก้ไขอะไรก็ไวหน่อยครับ

การสร้าง Module คือเข้าไปที่ Project->Add Window Form->Module


หลังจากได้ Module แล้วก็ทำการเขียนโค้ดให้โปรแกรมเราติดต่อฐานข้อมูลให้ได้ครับ เรา Import System.Data.Oledb ครับเพื่อให้ใช้การติดต่อแบบ Oledb ได้ครับ ติดต่อด้วยโปรแกรม Access ในที่นี้ผมใส่รหัสฐานข้อมูลไว้ครับ จึงจำเป็นที่จะต้องกำหนดรหัสผ่านเข้าไปด้วยถ้าไม่กำหนดมันจะไม่สามารถติดต่อได้ครับ  จากนั้นก็ทำการติดต่อโดยการเขียนโค้ดด้านล่างเลยครับ



เราใช้ Connectdatabase ที่เราสร้างขึ้นเป็นการเปิดฐานข้อมูลครับ ตรวจสอบครับว่าสถานะของฐานข้อมูลนั้นมีการปิดอยู่หรือไม่ถ้าปิดอยู่ก็เปิดครับ

คราวนี้ในฟอร์มที่เราจะสร้างเพื่อจัดการข้อมูลในงานของเราก็แค่ เรียก Connectdatabase แค่นั้นครับเราก็สามารถติดต่อได้แล้วครับ

บทสรุป  บทความนี้ก็ง่ายๆครับ จริงก็จะมีการติดต่อวิธีอื่นๆอีกนะครับ แต่ลองใช้เป็นตัวเลือกนึ่งก็แล้วกันครับผม อันนี้ผมใช้งานของผมจริงครับ ผิดพลาดยังไงก็แนะนำกันด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...