วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน สร้างฐานข้อมูล

คุยกันก่อน คราวที่แล้วผมได้ทำการออกแบบฐานข้อมูลกันมาแล้วนะครับ ในวันนี้ผมจะมาสร้างฐานข้อมูลนะครับเพื่อให้เป็นฐานข้อมูลสำหรับโปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่ายที่รับมาทำครับโปรแกรมเล็กๆครับ ผมใช้โปรแกรม Access 2013 เป็นตัวสร้างฐานข้อมูลนะครับ

เริ่มสร้างฐานข้อมูล ตามที่ผมได้ออกแบบไว้มี 4 ตารางครับ คือ รายการรายรับ  รายการรายจ่าย  กับ การลงรายการรับ  และ การลงรายการจ่าย (* ขอแก้ไขบทความที่ผ่านมา ตัวที่ออกแบบนะครับ ผมเขียน Entity หรือ ตาราง ชื่อซ้ำกันนะครับขออภัย)

เริ่มจาก รายการรายรับ ตัวตารางนี้ผมจะสร้างขึ้นเอาไว้เก็บรายการรายรับทั้งหมดที่จะมีของผู้ใช้นะครับ เช่น  ยอดรายหัวนักเรียน  เงินค่าบำรุงการศึกษา  เงินสมทบจากกองทุนโรงเรียนเอกชน  และอีกมากมายครับ ผมตั้งชื่อ รายการรายรับว่า  Tb_Receive (เอาแบบสื่อตรงๆครับ เพราะภาษาผมอ่อนแอ) มีรายละเอียดคือ

ชื่อตาราง  Tb_Receive  มี 2 ฟิลด์คือ Rec_id คือ รหัสรายการรายรับ และ Rec_name ชื่อรายการรายรับครับ อันนี้ออกแบบให้มีชนิดข้อมูลเป็นตัวอักษรทั้งคู่เลยครับ ขนาดข้อความสั้น 255 ครับ


ชื่อตาราง Tb_Pay มี 2 ฟิลด์เช่นกันครับ คือ Pay_id คือ รหัสรายการรายจ่าย และ Pay_name ชื่อรายการรายจ่ายครับ และมีชนิดข้อมูลเป็นตัวอักษรทั้ง 2 อันเช่นกัน มีขนาด 255 ครับ


ชื่อตาราง Tb_ReceiveDetail เป็นตารางลงรายการรายรับประจำวันครับ มี 4 ฟิลด์ครับ คือ ReD_id รหัสการลงรายการรายรับ มีชนิดข้อมูลแบบอัตโนมัติครับ  Rec_id เป็นรหัสรายการรายรับเป็นข้อความสั้นเหมือนกับตารางของตัวมันเองครับ ReD_Date วันที่ลงรายการมีชนิดเป็นวันที่ขนาดสั้นครับ และ ReD_Money จำนวนเงินครับ ผมให้ชนิดข้อมูลเป็นตัวเลขครับ แบบทศนิยมครับ

ชื่อตาราง Tb_PayDetail เป็นตารางลงรายการรายจ่ายประจำวันครับจะคล้ายกับตารางที่แล้วครับคือ มี PaD_id เป็นรหัสการลงรายการจ่ายเป็นชนิดอัตโนมัติครับ  Pay_id อันนี้เป็นข้อความสั้นให้เหมือนตาราง Tb_Pay ครับ PaD_Date เป็นวันที่ขนาดสั้นครับและ PaD_Money เป็นตัวเลขทศนิยมครับ

หลังจากเราสร้างเรียบร้อยเราก็จะได้ตารางในฐานข้อมูลด้วยโปรแกรม Access2013 แบบนี้ครับ

บทสรุป ผมสร้างฐานข้อมูลแบบง่ายๆ ในโปรแกรม Access2013 สร้างจากการออกแบบในแบบของตัวเองนะครับ จริงๆก็มีวิธีที่คนอื่นคิดที่อาจจะง่ายและรวดเร็วกว่านี้นะครับ หากดูแล้วได้อะไรเป็นประโยชน์บ้างก็ดีใจครับ แค่อยากเล่าให้ฟังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...