วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2560

โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย vb2010 ตอน ออกแบบระบบ

คุยกันก่อน สวัสดีครับกลับมาพบกันอีกเช่นเคยครับ ทุกวันผมจะเขียนเรื่องราวของการเขียนโปรแกรมในแบบของผมลงไป เผื่อท่านใดผ่านมาพบมาอ่านจะได้อะไรกลับไปบ้าง วันนี้ก็เช่นเคยครับ ในช่วงนี้บทความของผมจะมาแชร์ประสบการณ์การเขียนโปรแกรมแบบใช้งานจริงที่เขียนให้ที่ทำงานบ้าง เค้ามาจ้างบ้าง หรือเขียนใช้เองบ้าง

เริ่มเรื่อง  เรื่องก็มีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2560 ที่ผ่านมาพี่ที่ทำงานด้วยกันมาบอกว่าจะมีคนมาจ้างให้เขียนโปรแกรมให้เป็นระบบ ตรวจสอบและเก็บข้อมูลค่าบริการรถรับส่งนักเรียน เสร็จแล้วผมก็เลยบอกให้มาคุยกัน ตอนช่วงบ่าย 3 โมงก็เลยได้คุยกัน คนที่จะมาจ้างมา 2 คนครับ ปรากฏว่า จะให้ทำ 2  ระบบ คือ ระบบที่บอกครับ ตรวจสอบและเก็บข้อมูลค่าบริการรถรับส่งนักเรียน กับ บัญชีรายรับรายจ่ายของโรงเรียน คือทั้งสองคนมาจากโรงเรียนเดียวกันเป็นโรงเรียนเอกชนครับ ขั้นแรกผมก็ถามก่อนเลยว่า ระบบไหนต้องการใช้งานก่อนหรือจำเป็นก่อน เค้าบอกว่า บัญชีรายรับรายจ่ายต้องใช้ก่อน ขอให้เสร็จก่อนสิ้นเดือนเพราะจะมีการตรวจสอบโรงเรียนในเรื่องนี้ นั่นหมายความว่าผมจะมีเวลาทำคร่าวๆ 2 อาทิตย์ คราวนี้ก็ถามถึงเนื้อหาและความต้องการของงานละครับ เพราะฟังตอนแรกมันคือโปรแกรมบัญชีนะครับ รายละเอียดต้องเยอะมากแน่ๆ เพราะเอกสารตัวอย่างที่เอามาเป็นปึ้งเลย  ....... จะทันไหมน้อ คิดในใจ แต่พอได้พูดคุยถึงความต้องการแล้ว มันไม่ใช่ครับ พี่แกบอกแค่ว่าอยากได้โปรแกรมที่มาเก็บข้อมูลในแต่ละวันว่า มีรายรับเข้ามาเท่าไหร่อะไรบ้าง และรายจ่ายออกไปเท่าไหร่อะไรบ้าง แล้วออกรายงานเป็น วันได้ เดือนได้ ปีได้  เท่านี้เองครับ  โอ้ววววววววโล่งเลยครับ ก็เลยรับปากไปว่าทันครับเพราะดูแล้วมันก็เหมือนโปรแกรมรายรับรายจ่ายธรรมดาครับ

เริ่มงาน หลังจากนั้นผมก็เริ่มออกแบบต่างๆเช่น ออกแบบระบบฐานข้อมูล แบบคร่าวๆครับ ในแบบของผมเอง 5555 หลักการณ์เริ่มน้อยลง เอาแบบง่ายๆเข้าใจพอ แล้วก็เริ่มออกแบบหน้าจอ ทั้งหมดที่ออกแบบทำในกระดาษครับ จะได้ง่ายๆต่อการเพิ่มเติมแก้ไข ผมออกแบบมาเป็นแบบนี้ครับ


บางคนที่มาอ่านอาจจะร้องอะไรว้า ทำไมเป็นแบบนี้ล่ะ ก็บอกแล้วผมออกแบบเอาง่ายผมไง 5555 จริงๆ มันเป็นแบบนี้ก็ได้ครับ


แบบแรกผมออกแบบแบบแยกเลยครับ มี 4 Table ส่วนแบบที่ 2 ก็ แค่ 2 Table ก็ใช้ได้ครับ แต่ทั้งสองอย่างผมละตัวระบบอื่นๆเช่น ผู้ใช้ เอาไว้นะครับอันนั้นถือว่ามันเป็นพื้นฐานอยู่แล้วเดี๋ยวมาเขียนใส่ได้เลยครับ
เหตุผลแบบส่วนตัวที่ใช้ตัวข้างบนในการออกแบบฐานข้อมูลอันนี้ส่วนตัวจริงๆครับ 55 อย่าว่ากันนะ อิอิ เริ่มออกแบบเสร็จมีรายละเอียดดังนี้ครับ
Table รายการรายรับ ก็มีฟิลด์ รหัสรายการรับ ชื่อรายการ
Table รายการรายจ่าย ก็มีฟิลด์  รหัสรายการจ่าย ชื่อรายการ
Table รายรับ มีฟิลด์ รหัสรายรับ รหัสรายการรับ วันที่ จำนวนเงิน
Table รายจ่ายมี ฟิลด์ รหัสรายจ่าย รหัสรายการจ่าย วันที่ จำนวนเงิน
จากนั้นผมก็เข้าไปออกแบบฐานข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Access เหตุผลที่ใช้ Access ก็เพราะพี่คนที่มาจ้างเค้าบอกว่าจะใช้แค่ไม่กี่คนไม่จำเป็นต้อง ไคเอน เซิรฟเวอร์ครับ งั้นก็ Access นี่แหละง่ายดี 55 ระบบมันก็ไม่ใหญ่นิดเดียวเองครับ (เอาง่ายอีกล่ะ) ฐานข้อมูลผมก็ตั้งชื่อเป็น Accounting ครับ ติต่างว่าเป็นระบบบัญชีตามที่เค้าชอบพูดแต่จริงๆมันคือรายรับจ่ายธรรมดาเอง(อันนี้ตามความต้องการของเค้านะครับ)  ยังไงเดี๋ยวตอนหน้าผมจะเอาการสร้างฐานข้อมูลของโปรแกรมตัวนี้ใน Access มาคุยกันครับ

บทสรุป เนื้อหาที่เขียนเป็นเพียงวิธีการของผู้เขียนเอง อาจจะไม่ตรงตามทฤษฎีเป๊ะ แต่จุดประสงค์คืออยากให้ผู้ผ่านมาอ่านได้ไอเดียหรือแนวคิดในด้านอื่นบ้าง หวังว่าคงเข้าใจกันนะครับ มันอาจจะคร่าวๆๆๆๆๆๆๆๆมากไปหน่อยก็อภัยให้ผมนะครับ ของคุณที่เข้ามาอ่านครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...