วันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2560

CheckedListbox กับ ฐานข้อมูล vb2010

คุยกันก่อน  วันนี้เราจะมาลองใช้ คอนโทรล CheckedListbox ใน vb2010 ทำการดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เราเตรียมไว้ โดยฐานข้อมูลสามารถคนหาวิธีการออกแบบและสร้างแบบคร่าวๆในบทความก่อนหน้านะครับ ผมจะไม่พูดถึงนะครับ

การสร้างคอนโทรล CheckedListbox ในฟอร์ม  ก็เหมือนคอนโทรลอื่นทั่วๆไป จริงแล้วผมก็เคยเขียนไว้แล้วอีกนั่นแหละครับ ลองคนดูในบทความเก่าๆนะครับ ในบทความนี้เราสร้างแบบนี้ครับ


การติดต่อฐานข้อมูลก็แบบเดิมเหมือนที่เราคุยกันนะครับ


ผมจะให้ดูตรงการติดต่อเพือเรียกข้อมูลมาแสดงเลยนะครับ มันเป็นการเรียกข้อมูลจากฐานข้อมูลครับ
เลือกโดยใช้คำสั่ง Select * from tb_Student order by st_code desc หมายถึงการเลือกข้อมูลทั้งหมดนะครับจากฐาน เลือกทุกฟิลด์เลย และให้เรียงตาม รหัสนักเรียน แบบมากไปน้อยครับ ตัวที่แสดงใน CheckedListbox เป็น ชื่อสกุลนักเรียนครับเขียนจริงก็แบบนี้ครับ ผมเขียนเป็นฟังก์ชั่น Add_Combo แล้วเรียกใช้จากฟอร์มโหลด จากโค้ดด้านบนครับ


ผลของโปรแกรมก็จะให้เห็นเป็นชื่อสกุลนักเรียนดังภาพครับ


บทสรุป ตัวคอนโทรล CheckedListbox สามารถใช้เป็นตัวเลือกในการเขียนโปรแกรมแบบดึงข้อมูลมาเป็นสมาชิกได้ครับ ไม่ยากด้วย เหมาะกับการเลือกข้อมูลแบบเป็นกลุ่ม หรือเลือกหลายๆตัวครับ ลองประยุกต์ใช้กันดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...