วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเขียนโปรแกรม vb2010 ติดต่อฐานข้อมูล ตอนที่ 2 การเชื่อมต่อฐานข้อมูล

คุยกันก่อน 
                บทความก่อนหน้า ผมเขียนเกี่ยวกับการสร้างฐานข้อมูลแบบง่ายๆ ในโปรแกรม Microsoft Access2013 เพื่อเป็นฐานข้อมูลที่เราจะเขียนโปรแกรมจัดการข้อมูลในลำดับต่อไป ในบทความนี้ผมจะทดสอบเขียนโปรแกรมเพื่อให้โปรแกรมที่เราเขียนนั้นสามารถติดต่อกับฐานข้อมูลที่เราสร้างได้ จริงวิธีการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลนั้นทำได้หลายแบบหลายวิธีแล้วแต่ผู้เขียนจะเลือกวิธีการ ผมจะลองติดต่อแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อนอะไรมากครับ

สร้างฟอร์มเพื่อทำการติดต่อฐานข้อมูล
             ขั้นแรกเปิดโปรแกรม Microsoft Visual Basic ขึ้นมาทำการสร้าง New Project

ตั้อชื่อ โปรเจ็ค
            จากนั้นทำการตั้งชื่อโปรเจ็คของเรา ผมตั้งชื่อว่า School นะครับ

เปลี่ยนคุณสมบัติฟอร์ม/Properties
            โปรแกรมจะสร้างฟอร์มแรกขึ้นมา ผมจะทำการตั้งชื่อฟอร์มนี้ว่า Frm_Student โดยตั้งที่คุณสมบัติ Name เพื่อ เอาไว้จัดการข้อมูลนักเรียนจากฐานข้อมูลที่เราสร้างไว้รอแล้ว จากบทความที่ผ่านมา

                     


การเขียนโค้ดโปรแกรม    
        ทำการดับเบิ้ลคลิกที่ฟอร์มครับ จะได้หน้าเขียนโค้ดโปรแกรม แล้วก็จะลองเริ่มเขียนกันเลย
 เริ่มแรกให้ใส่โค้ด  Imports System.Data.OleDb ไว้บนสุดของหน้าโค้ดโปรแกรม แบบนี้ครับ


            จากนั้นเพิ่มโค้ดโปรแกรม นี้ถัดมาจาก Public class แบบนี้ครับ

  Public constring As String = "Provider=Microsoft.ACE.OLEDB.12.0; Data Source=" _
   & Application.StartupPath & "\school.accdb"

       จะเป็นแบบนี้ครับ 


           สังเกตุดูว่า เราจะใส่ชื่อฐานข้อมูลที่เราสร้างจากโปรแกรม Access ด้วยครับ โค้ดตรง  
& Application.StartupPath & ตรงนี้ช่วยได้เยอะตรงที่เราไม่จำเป็นต้องอ้างที่อยู่ของไฟล์ฐานข้อมูลครับ สะดวกดีครับ หลังจากนั้น เราทำการประกาศตัวแปรขึ้นมาใช้ 2 ตัวก่อนนะครับ  
Public con As New OleDbConnection   กับ Public sqlCommand As New OleDbCommand
ประกาศไว้แบบนี้ครับ  
     

            จากนั้นใน Frm_student_Load  หรือที่เราเรียกว่า ฟอร์มโหลด ก็ใส่โค้ด

        con.ConnectionString = constring
        If con.State = ConnectionState.Closed Then
            con.Open()
            MsgBox("Open database")
        End If
            จะเป็นแบบนี้ครับ 

               

   หลังจากเขียนโค้ดโปรแกรเรียบร้อยแล้วลองทำการรันโปรแกรมดูครับว่ามีผลการทำงานเป็นอย่างไรบ้าง
     
            หากมีข้อความแสดงออกมาว่า Open database ก็แสดงว่าการติดต่อฐานข้อมูลขั้นแรกนั้นใช้ได้ครับหลังจากนี้เราจะทำการกับข้อมูลได้ ไม่ว่าจะเป็น แสดง เพิ่ม ลบ แก้ไข ข้อมูล ได้ โดยในบทความต่อไปผมจะพูดถึงการเพิ่มข้อมูลนะครับ ติดตามตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...