วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเขียนโปรแกรม vb2010 ติดต่อฐานข้อมูล ตอนที่ 3 การเพิ่มข้อมูล

คุยกันก่อน  ก่อนหน้านี้เราได้ทำการเขียนโปรแกรมเพื่อให้สามารถติดต่อกับฐานข้อมูลให้ได้ไปแล้วแบบง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรในบทความนี้เราจะมาลองเขียนโปรแกรมให้สามารถเพิ่มเข้าไปในฐานข้อมูลที่เราเตรียมไว้ โดยหากจำได้ผมเขียนในบทความตอนออกแบบฐานข้อมูลเล็กๆอันนึงมีแค่ 3 ฟิลด์ คือ รหัสนักเรียน  ชื่อ-สกุล  และ ชั้น  โดยผู้ที่เข้ามาศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้เกี่ยวกับโปรเจ็คของตนเองได้เลย

ทำการสร้างหน้าฟอร์มที่จะเพิ่มข้อมูล โดยการใช้ฟอร์มเดิมตอนที่เราใช้ติดต่อฐานข้อมูลเลยครับ ใช้คอนโทล 3 ชนิดครับ
1. Label ใช้ 3 ตัวครับคือ Label1 ปรับคุณสมบัติ Text เป็นคำว่า รหัสประจำตัว Label2 ปรับคุณสมบัติ Text เป็นคำว่า ชื่อ-สกุลLabel3 ปรับคุณสมบัติ Text เป็นคำว่า ชั้น
2. Textbox 2 ตัวครับ อันนี้ไม่ได้ปรับอะไรมากแค่ปรับ Font ให้ใหญ่ขึ้น
3. Combobox 1 ตัวครับใส่ Collection ทดลองไป 3 ตัวคือ 1/1 1/2 1/3
4. Button ใช้ 1 ตัวครับแล้วปรับตรง Text เป็นคำว่า บันทึก



ขั้นตอนการเขียนโค้ดโปรแกรม ดับเบิ้ลคลิกที่่ปุ่มบันทึกครับแล้วทำการใส่โค้ด ประกาศตัวแปร Dim sqlQuery As String อันนี้เอาไว้ใช้รับคำสั่ง SQL ครับ


ที่มีขีดล่างสีเขียวเป็นเพราะว่า เราประกาศตัวแปรแล้วไม่ได้ใช้นะครับ ไม่ได้เป็นอะไรหรือผิดอะไร โปรแกรมแค่เตือนมาครับ เดี๋ยวเราก็ใช้ครับ จากนั้นเขียนโค้ดต่อเพื่อทำการเพิ่มข้อมูลดังนี้ครับ

          Try
            sqlQuery = "Insert Into Tb_student(st_code,st_fullname,st_class)Values('" & TextBox1.Text & "','" & TextBox2.Text & "','" & Combobox1.Text & "')"
            With sqlCommand
                .CommandText = sqlQuery 'บันทึกข้อมูลใหม่
                .Connection = con
                .ExecuteNonQuery()
            End With
            MsgBox("Saved", vbInformation)
        Catch ex As Exception
            MsgBox(ex.ToString)
        End Try

ใส่โค้แบบนี้ครับ

จากนั้นทำการรันโปรแกรม ใส่ข้อมูลรายละเอียด แล้วทำการกดปุ่มบันทึกครับ หากไม่มีอะไรผิดพลาดโปรแกรมจะแสดงข้อความ Saved ออกมาครับ


เราลองไปตรวจสอบที่ฐานข้อมูลของเราครับว่ามีข้อมูลเข้าไปจริงหรือไม่


ครับเท่านี้เราก็สามารถเพิ่มข้อมูลลงไปในฐานข้อมูลของเราได้แล้ว ในบทต่อไปผมจะเขียนเกี่ยวกับการดึงข้อมูลที่เราเพิ่มเข้ามาออกมาดูครับ โดยใช้คอนโทลที่ชื่อว่า Datagridview

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากได้วิธีทำปุ่มลบข้อมูลนะค่ะ พอดี กำลังติดตามเว็บนี้ค่ะ

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...