วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเขียนโปรแกรม vb2010 ติดต่อฐานข้อมูล ตอนที่ 4 การแสดงข้อมูลด้วย Datagridview

คุยกันก่อน ในบทความที่แล้วเราได้เขียนโปรแกรมเพื่อทำการเพิ่มข้อมูลลงในฐานข้อมูลเป็นที่เรียบร้อย และในบทความนี้ผมจะเขียนเพื่อให้เราสามารถดึงข้อมูลที่อยู่ในฐานข้อมูลออกมา โดยเครื่องมือที่เราจะใช้แสดงข้อมูล คือ Datagridviewที่มีอยู่ในโปรแกรม Microsoft Visual basic อยู่แล้ว โดยลักษณะของ Datagridview นั้นก็คล้ายๆ ตาราง หรือ มองอีกมุมก็เหมือน โปรแกรม Excel เลย เรามาลองกันเลยครับ
ขั้นแรกเราก็เปิดโปรเจ็คเดิมขึ้นมาเลยครับ แล้วก็ทำการเอาเครื่องมือ Datagridview มาวางต่อด้านล่างเลยครับ



หลังจากเราวาง Datagridview ลงบนฟอร์มของเราแล้ว เราจะได้ตารางแสดงข้อมูลชื่อว่า Datagridview1
ผมจะไม่เปลี่ยนชื่อนะครับใช้ชื่อนี้เลย หลังจากนั้นเราก็เขียนโค้ดเพื่อแสดงข้อมูลได้เลยครับ โดยโค้ดนั้นเราจะเขียนตอนฟอร์มโหลด หรือ เขียนเป็นลักษณะฟังก์ชั่นแล้วเรียกใช้ก็ได้ครับ ในที่นี้่ผมจะเขียนเป็นลักษณะฟังก์ชั่นเพื่อเรียกใช้นะครับ คือเขียนแล้วก็เรียกชื่อ ฟังก์ชั่นนั้นตอนฟอร์มโหลดครับ
ผมสร้าง ฟังก์ชั่นชื่อ Public Sub SetGrid() นะครับ
ประกาศตัวแปร 3 ตัวครับ
        Dim sqlQuery As String
        Dim adapter As New OleDb.OleDbDataAdapter
        Dim ds As DataSet = New DataSet

จากนั้นเขียนคำสั่ง Sql เพื่อเรียกข้อมูลออกมาครับ
        sqlQuery = "SELECT * FROM Tb_Student"
        adapter.SelectCommand = New OleDb.OleDbCommand(sqlQuery, con)
        adapter.Fill(ds)
ให้ Datagridview ที่เราสร้างรับข้อมูลมาใส่ครับ

        DataGridView1.DataSource = ds.Tables(0)

เขียนโค้ดได้แบบนี้ครับ


จากนั้นให้เราทำการเรียก Sub ฟังก์ชั่น SetGrid()  ในฟอร์มโหลดเลยครับ


หลังจากเขียนโค้ดโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว จากนั้นลองรันโปรแกรมดูผลลัพธ์ครับว่าติดขัดอะไรหรือเปล่า ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดโปรแกรมจะแสดงออกมาแล้วก็ตัว Datagridview จะมีข้อมูลที่เราเพิ่มเข้าไปด้วยครับ

ในบทความต่อไป เราจะลองทำการแก้ไขข้อมูลที่อยู่ในฐานข้อมูลด้วยการใช้ Datagridview ร่วมด้วยในแบบของผมนะครับ รอติดตามครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...