วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเขียนโปรแกรม vb2010 ติดต่อฐานข้อมูล ตอนที่ 1 การสร้างฐานข้อมูล

คุยกันก่อน
            ก่อนอื่นต้องกล่าวคำว่าสวัสดีครับท่านผู้อ่าน  ในบทความนี้ผมจะขอนำความรู้ที่พอมีถ่ายทอดลงใน codeVBeasy นี้เพื่อให้พอเป็นประโยชน์กับท่านที่ผ่านเข้ามาหรือบุคคลที่กำลังเริ่มหัดเขียนโปรแกรม หากมีข้อเสนอแนะหรือมีอีกวิธีการที่เป็นเรื่องเดียวกันก็แนะนำกันด้วยนะครับ

การออกแบบฐานข้อมูล
             ในเรื่องของการเขียนโปรแกรมเพื่อจัดการข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่ม  การลบ การค้นหา หรือการแก้ไข นั้นก่อนที่เราจะมีข้อมูลที่สามารถเขียนโปรแกรมจัดการได้จำเป็นต้องมีการออกแบบฐานข้อมูลเสียก่อนแล้วใช้โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลออกแบบโครงสร้าง โดยโปรแกรมนั้นมีหลาย ตัว เช่น Microsoft Access   Microsoft SQL Server และอีกหลายตัวมากครับลองหาๆดูและลองศึกษาการออกแบบฐานข้อมูลครับ ว่า ถ้าเราจะเก็บข้อมูลอะไรสักอย่าง เราจะออกแบบอย่างไร ผมจะเขียนแบบ
ไม่ละเอียดมากนะครับ จะเน้นเชิงปฏิบัติเลยเอาแบบง่ายๆ สามารถทำตามได้ครับ จะได้เริ่มต้นไปได้

ตัวอย่างการออกแบบฐานข้อมูล
               ก่อนอื่นให้เราคิดว่าจะเก็บข้อมูลอะไรนะครับ ออกแบบตามหลักการการออกแบบฐานข้อมูลเลยครับ ในตัวอย่างสมมุติว่าผมจะเก็บข้อมูลนักเรียนนะครับ เริ่มจากตารางข้อมูลนักเรียนเลยตัวโปรแกรมจัดการฐานข้อมูล ใช้ Microsoft Access นะครับ Version 2013 กำหนดชื่อฐานข้อมูลว่า School


สร้าง ตารางแรกชื่อ Student 



และกำหนดฟิลด์ทดลอง 3 ฟิลด์ครับ
รหัสนักเรียน  กำหนดชนิดเป็น ตัวอักษร ขนาด 10 
ชื่อสกุล          กำหนดชนิดเป็น ตัวอักษร ขนาด 100
ชั้น                 กำหนดชนิดเป็น ตัวอักษร ขนาด 20



          หลังจากเราสร้างฐานข้อมูลแล้วขั้นตอนต่อไปเราจะทำการเขียนโปรแกรมเพื่อให้สามารถจัดการกับข้อมูลในฐานข้อมูล  กับ การเขียนโปรแกรม vb2010 ติดต่อฐานข้อมูล ตอนที่ 2 การติดต่อกับฐานข้อมูล




2 ความคิดเห็น:

  1. เขียนละเอียดดีค่ะ อ่านแล้วทำตามได้เหมือนที่เขียน ขอบคุณมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...