วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

โปรแกรมเก็บข้อมูลประวัตินักเรียน

คุยกันก่อน  หลังจากที่ผมเอาโปรแกรมรายรับรายจ่ายไปให้ลูกค้ามาครับ ก็เป็นอันเรียบร้อยครับเค้าก็พอใจครับเพราะเราเขียนให้เกินความต้องการไปครับ แต่ราคาเท่าเดิม 5555 วันนี้ก็รับงานต่อครับจากเจ้าเดิมนี่แหละ คือเค้าเป็นโรงเรียนเอกชนครับ และต้องการเก็บข้อมูลนักเรียนของเค้าที่มีอยู่ไม่มากเท่าไหร่ครับประมาณ 400 คน ด้วยความที่เค้าอยากได้แต่ตอนนี้ผมเข้าใจเค้านะครับว่าไอ้จะบอกเราทั้งหมดว่าอยากได้อะไรบ้างเป็นเรื่องยากพอสมควรครับเพราะยังไม่เห็นโปรแกรม คร่าวๆคืออยากได้ให้เก็บข้อมูลธรรมดาครับ เก็บข้อมูลส่วนตัวนักเรียน ข้อมูลที่อยู่ ครอบครัว ประมาณนั้น แต่รายละเอียดก็บอกได้เลยว่า มันระเอียดยิบ เพราะเก็บทุกอย่าง มองดูแล้วโปรแกรมนี้ไม่ยากอะไรครับ เพียงแต่มันมีรายละเอียดเยอะแค่นั้นครับ

เริ่มออกแบบ ผมก็มานั่งคิดว่าคงใช้โปรแกรมตัวเดิมเขียนครับ vb2010 นี่แหละครับ เวอร์ชั่นสูงกว่านี้เครื่องผมมันโหลดช้า 555 ฐานข้อมูลอาจจะต้องเปลี่ยนจากโปรแกรมตัวที่แล้วที่ใช้ Access เพราะข้อมูลและลักษณะการใช้ต่างจากเดิมคิดว่าจะใช้ Postgresql ครับ เข้าไปดูตัวอย่างโปรแกรมที่มีคนเขียนไว้มากมาย ก็พอจะได้แนวคิดมาบ้างครับและก็มีข้อสงสัยอยู่หลายอย่างพอสมควรและต้องหาคำตอบในลำดับต่อไป

ผมเคยเห็นโรงพยาบาลที่ใช้กัน (แอบมองตอนตอนไปหาหมอ ) หน้าตาก็สวยดีสงสัยว่าเค้าใช้อะไรเขียนลองหาข้อมูลเห็นว่าเป็น Delphi เขียนครับคิดว่าใช้ Vb2010 ก็คงเขียนได้เหมือนกัน

ตอนนี้ผมเริ่มศึกษาการติดต่อจากโปรแกรม vb2010 กับ ฐานข้อมูล PostgreSQL ครับ https://www.connectionstrings.com/postgresql/  ตามลิงค์นี้ครับลองดูว่าจะสำเร็จหรือไม่ ยังไงจะมาเล่าให้ฟังครับเค้าบอกว่า ถ้าเขียนติดต่อได้อย่างอื่นนี่เหมือน Access เลย ผมจะลองดู


บทสรุป  โปรแกรมตัวใหม่นี้จะลองอะไรที่ไม่เคยลองครับ ก็คือ Vb2010 กับฐานข้อมูล PostgreSQL ครับ

3 ความคิดเห็น:

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...