วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

MDI Form การสร้างฟอร์ม เมนูใน Visual basic

คุยกันก่อนนะครับ  หลายคนคงจะเคยใช้โปรแกรมที่มีเมนูสวยงามให้ใช้กันและเคยสงสัยไหมครับว่ามันสร้างมาได้อย่างไร โดยส่วนตัวผมชอบมองเวลาเจอโปรแกรมสวยๆที่ผู้สร้างโปรแกรมหลายๆทำ แล้วก็ลองมานั่งหัดทำเองบ้าง ก็พอได้ครับ ถึงจะไม่ได้เริดมากแต่ก็พอใช้ได้ล่ะครับ วันนี้จะมาแนะนำครับว่าเค้าสร้างโปรแกรมให้มีเมนูใช้กันแบบง่ายๆนั้นทำอย่างไรครับ


สำหรับเครื่องมือสำคัญที่ต้องใช้ก็มี MenuStrip ครับงานนี้เป็นพระเอกเพราะเราจะใช้ในการสร้างเมนูกัน นอกจาก MenuStrip แล้วก็ทำการสร้าง Form ขึ้นมา 3 ตัวครับเป็น Window Form ธรรมดาครับผมจะไม่เปลี่ยนอะไรนะครับ จากนั้นผมกำหนดให้ Form1 เป็น Form เมนูนะครับโดยไปที่คุณสมบัติ  IsMdiContainer กำหนดให้เป็น True ตามรูปเลยครับ จากนั้นเราจะสังเกตุได้ว่า Form1 นั้นเปลี่ยนไปนิดนึงครับคือ ตัวพื้นฟอร์มจะยุบลงไป



ขั้นต่อมาครับเราก็เอาคอนโทรล MenuStrip มาลากบน Form1 ครับลากตรงไหนก็ได้ครับมันจะไปอยู่ด้านบนให้อัตโนมัต แล้วก็สร้างชื่อเมนูตามแบบเลยครับ ตรงนี้ก็ประยุกต์งานของเราได้เลยนะครับผมเอาง่ายๆครับเป็นชื่อ Form2 และ 3  ถ้าเข้าใจง่ายๆก็คือ เราจะคลิกชื่อแล้วเปิดฟอร์มนั้นๆขึ้นมาครับ


สำหรับการใส่รูปภาพตรงเมนูก็ทำได้ง่ายๆครับแค่คลิกขวาเลือกที่ set image... ครับแล้วก็เลือก ไอคอนหรือภาพมาใส่ได้แล้วครับ


จากนั้นเราก็ทำการเขียนโค้ดครับโดยการดับเบิ้ลคลิกที่ชื่อเมนูครับ แล้วก็เขียนโค้ดเข้าไปครับ



่จากโค้ดอธิบายคร่าวๆมีการตรวจสอบว่ามีการเปิดฟอร์มไหนๆอยู่บ้างถ้ามีก็ให้ปิดครับแล้วก็เปิดฟอร์มที่เราจะเปิด
ในที่นี้ผมทำทั้ง Form1 และ Form2 เลยนะครับหลังจากเขียนโค้ดเสร็จก็ทดสอบโปรแกรมกันเลยครับ


หลังจากทดสอบโปรแกรมจะเห็นได้ว่า ถ้ากดที่ Form2 ก็จะเปิดฟอร์ม 2 และถ้ากด Form3 โปรแกรมจะปิดฟอร์ม Form2 ก่อนแล้วก็เปิด Form3  ครับ เป็นอันเสร็จครับ

บทสรุป ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันนะครับ เผื่อมีประโยชน์บ้างครับ

1 ความคิดเห็น:

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...