วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

fomat number in datagridview กำหนดรูปแบบตัวเลข datagridview

คุยกันก่อนครับ หลายๆคนใช้ Datagridview กันมาบ้างแล้วซึ่งข้อมูลที่เราใส่ให้กับ Datagridview ก็มีหลายรูปแบบครับ เช่นตัวอักษร วันที่ ตัวเลข ซึ่งบทความนี้ผมจะมาลองทำให้ข้อมูลที่เป็นตัวเลขของ Datagridview นั้นสามารถใส่รูปแบบที่เราเรียกว่า หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน ล้าน ได้ครับ เช่น  เรามีตัวเลขในฐานข้อมูลเป็น 15000 ซึ่งถ้าดึงข้อมูลมาแสดงใน Datagridview เลยมันก็จะแสดงออกมาเป็น 15000 เหมือนในฐานครับแต่ถ้าเราจะทำให้มันเป็น 15,000 ก็ทำได้ครับแบบง่ายๆเลย

ขั้นแรกผมจะลองสร้างโปรแกรมเพื่อดึงข้อมูลจากฐานข้อมูล Access นะครับ หน้าตาประมาณนี้
Create Form in vb2010 and Select data in Access

 

ทำการใส่ข้อมูลในฐานข้อมูล Access และเรียกข้อมูลมาใส่ใน Datagridview

Select data in Access Database


สังเกตุดูนะครับว่ามันจะออกมาเหมือนกับที่ข้อมูลในฐานข้อมูลเลยครับ วิธีการแก้ไขได้ง่ายให้ตรงกับความต้องการของเราก็คือ ให้ใส่โค้ดนี้เข้าไปครับ

Input Code this

                             Datagridview1.Columns(0).DefaultCellstyle.format="N2"

ตรง Columns(0) คือคอลัมน์แรกครับถ้าเรามีหลายคอลัมน์ก็ Columns(1) ไปเรื่อยๆตามจำนวนคอลัมน์เราครับ หรือเขียนจริงก็เป็นแบบนี้ครับ

ผลที่ได้ก็จะเปลี่ยนเป็นแบบนี้ครับใส่หลักให้และทศนิยมด้วยครับ  2 ตำแหน่ง ถ้าสังเกตุง่ายๆครับ N2 คือทศนิยม 2 ตำแหน่ง ถ้าจะเอา 3 ก็ N3 ล่ะครับ

DefaultCellstyle.format="N2"  is 2 Decimal


บทสรุป  ก็เป็นแนวทางนะครับลองเอาไปปรับๆใช้ดูน่าจะมีประโยชน์บ้างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...