วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การสร้างแถวเปล่าๆใน Datagridview / How to create blank row in Datagridveiw

คุยกันก่อนครับ ผมจะมาลองสร้าง Datagridview ขี้นมาแล้วให้แสดงแถวเปล่าขึ้นมาครับ ถามว่าทำทำไมก็เพราะโดยปกติแถวใน Datagridview จะดึงมาจากฐานข้อมูลครับ คอลัมน์กับแถวจะเกิดขึ้นตามจำนวนข้อมูลในฐานข้อมูลครับ แต่เราจะลองมาเพิ่มคอลัมน์เอง แถวแบบกำหนดเองจะทำอย่างไร เผื่อเอาไว้ใช้ในกรณีจำเป็น

เริ่มจากสร้าง ฟอร์มเปล่าๆครับ จากนั้นก็เอาDatagridview มาสร้างบนฟอร์มครับ / Create Form and Datagridveiw


จากนั้นผมทำการรันโปรแกรมดูครับ


มันก็ไม่มีอะไรมากครับก็แสดงฟอร์มออกมาโดยไม่ได้มีอะไรใน Datagridview ครับเพราะเราไม่ได้ดึงมาจากฐานข้อมูลครับ  เพราะเราจะมากำหนดจำนวคอลัมน์เองและแถวเองครับผมจะลองสร้างคอลัมน์ 3 คอลัมน์และแถว 5 แถว ครับ เขียนได้แบบนี้ครับ  / Add Code program



การกำหนด จำนวนคอลัมน์จะกำหนดตรง Datagridview1.ColumnCount = 3 คือ 3 คอลัมน์
ส่วนตรง Dim Addcolumn as String()={"","",""} อันนี้ผมใส่ไว้เพื่อเอาค่าว่างๆใส่ไปในแต่ละคอลัมน์ครับ

การกำหนดจำนวนแถวนั้น ผมกำหนดโดยใช้ For เข้ามาช่วย คือให้เริ่มจากแถวที่ 0 ถึง 4 มันก็จะวน 5 รอบครับ ได้ออกมา 5 แถวครับ แต่บางคนนับว่ามันได้ 6 แถวก็เพราะมันจะสร้างแถวสุดท้ายมาให้ตลอดครับ เป็นสาเหตุที่เราต้องใช้  DataGridView1.RowCount - 1 บ่อยๆ


บทสรุป แค่นี้เราก็จะได้ Datagridview เปล่าๆมาไว้เผื่อใส่ข้อมูลอะไรเข้าไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...