วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Color Datagridview กำหนดค่าสี Datagridview ตามใจชอบ

คุยกันก่อนนะครับ  หลายๆคนเคยนึกไหมครับว่าตาราง Datagridview ของเรานี่ถ้ามันไม่ได้มีสีเดียวหรือสลับสีแบบธรรมดาได้มันก็คงดี  ทำได้ครับ ทำได้ ผมทำมาล่ะไม่ยากด้วยครับผมลองไปหาข้อมูลมาแล้วเขียนโค้ดบรรทัดเดียวก็เปลี่ยนสีได้แล้วครับ

เริ่มทำกันเลยครับ  เริ่มแรกก็ให้สร้างฟอร์มขึ้นมาครับจากนั้นก็สร้าง Datagridview ขึ้นมาครับแล้วก็สร้างแถวขึ้นมากแบบ บทความที่แล้วก็ได้ครับง่ายดี


หลังจากทดสอบสร้าง Datagridview ขึ้นมาแล้วก็เพิ่มแถวเข้าไปสัก 5-6 แถว แล้วก็เริ่มเขียนโค้ดเพื่อให้แสดงสีกันได้แล้วครับเอาแบบสีเจ็บๆกันเลยที่เดียว เขียนโค้ดได้แบบด้านล่างนี้เลยครับ ผมเขียนต่อจากบทความที่แล้วนะครับในกรอบสีแดงที่เพิ่มขึ้นมา ในที่นี้ผมใส่ไป 5 แถวนะครับ สลับสีไปครับ



 Datagridview.Row(0) ตรงนี้คือกำหนดว่า แถวแรกของ Datagridview 
.DefaultCellStyle.BackColor=Color.DarkRed ตรงนี้คือกำหนดคุณสมบัติสีพื้นหลังแถวครับจากตัวอย่างก็เป็นสี DarkRed แดงเข้มครับ แล้วที่เหลือก็ใส่ตามใจชอบครับ


ผลที่ได้ออกมาก็ประมาณนี้ครับ แจ่มครับ ในตัวอย่างนี้ผมกำหนดตรงตามบรรทัดของ Datagridview เลยครับ อย่างนึงที่ผมอยากจะให้คำนึงถึงกันด้วยนะครับ คือเรื่องของสีพื้นบรรทัดกับสีของตัวอักษรที่เราจะใส่ไปนั้น มันก็ควรจะตัดๆกันหน่อยนะครับมันจะได้มองเห็น ถ้ามันกลืนกันเป็นเนื้อเดียวกันมันจะมองไม่เห็นเอานะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมต้องการค้นหาข้อมูลใน datagridview โดยไม่จำเป็นต้อง fill ข้อมูล ขอแค่มีชื่อตรงกันก็พอครับ(ไม่จำเป็นต้องเปะทุกตัว) แล้วให้มันไปเลือกแถวนั้นเลย ต้องทำอย่างไรครับ รบกวนด้วย

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...