วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การสร้างไอคอน icon และการเปลี่ยนไอคอนใน vb2010

คุยกันก่อนครับ  เคยสงสัยไหมครับว่าการใส่ icon ให้กับโปรแกรมที่เขียนด้วย vb2010 นั้นทำอย่างไรจริงไม่ยากครับ แต่ไหนๆก็เกริ่นมาแล้วผมก็เลยจะขอทำให้ดูตั้งแต่ต้นเลยครับว่าขั้นตอนการสร้างแบบง่ายจนถึงการเอาไปใส่ในโปรเจ็คของเราทำอย่างไร
1.เริ่มแรกก็สร้างครับ ผมใช้ Photoshop ครับ โปรแกรมตกแต่งภาพยอดนิยมนี่แหละครับ กำหนดขนาดแบบนี้ครับ

2. เสร็จแล้วก็ออกแบบรูปให้แสดงและบ่งบอกถึงความเป็นโปรแกรมนั้นๆที่เราเขียนครับอาจเป็นภาพ เป็นตัวอักษร หรือ อะไรที่เราอยากตกแต่งครับตรงนี้ตามแต่ละท่านจะคิดเลยครับ





3. ในส่วนการบันทึก หรือ Save ของโปรแกรม Photoshop ก็เอาประเภทเป็น Gif หรือ PNG ก็ได้ครับ คือมันโปร่งใสได้ในกรณีที่รูปเราไม่ได้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าตลอดครับ


จากนั้นเราก็จะได้ภาพมา 1 ภาพและพร้อมกับการทำเป็น icon แล้วครับ
วิธีการทำ icon ก็แสนง่ายครับ เข้า google แล้วก็ค้นหาเลยครับ  หาคำว่า picture to icon ก็ขึ้นมาพรึบเลยครับแล้วก็เลือกมาสักเว็บครบ ส่วนตัวชอบเว็บนี้ครับ   http://icoconvert.com/  ใช้ประจำง่ายดี

วิธีการแปลงภาพเป็นไอคอน
1. เข้าเว็บ http://icoconvert.com/  ทำการเลือกไฟล์ภาพที่เราทำไวครับ และ ทำการ Upload

2. เราสามารถ Crop รูปให้ได้ตามต้องการแต่ถ้าไม่ต้องการทำอะไรก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลยครับ


3.  ทำการเลือกรูปแบบครับ ถ้าไม่ได้เลือกอะไรก็จะเป็นรูปสี่เหลี่ยมปกติครับ

4. ขั้นตอนนี้เป็นการเลือกขนาดและประเภทเพื่อนำไปใช้ครับ ผมเลือกตรงข้อ 1 ครับ

5. จากนั้นทำการคลิก Convert ICO และก็ Download your icon(s) ได้แล้วครับผม

การเปลี่ยนไอคอนใน vb2010
1. ในส่วนของการนำไปใช้ ใน vb2010 ก็ให้เข้าที่ Project -> Properties ครับ


2. เลือกตรงส่วน Icon ครับ Browse เอาภาพที่ทำเป็นไอคอนแล้วจากเครื่องของเราครับ


 3. เลือกไอคอนของเราครับ


4.หลังจาก เลือกไอคอนแล้วจะปรากฏภาพไอคอนของเราขึ้นแทนที่ไอคอนที่โปรแกรมสร้างให้ก่อนหน้าครับ แบบนี้ครับ


5 .หลังจากเลือกได้แล้วเราก็ทำการรันโปรเจ็คของเราก่อนนะครับจากนั้นลองเข้าไปดูที่ Bin->Debug ครับมันก็จะเป็นโปรแกรมที่มีไอคอนของเราแบบนี้ครับ

บทสรุป  ไม่ยากเลยครับหลังจากที่ทำตามเราก็จะได้โปรแกรมที่มีไอคอนโปรแกรมเป็นของเราเองพร้อมนำไปทำตัว Setup แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...