วันพุธที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเขียนโปรแกรม vb2010 ตอนที่ 8 Label

คุยกันก่อน   หลังจากเขียนบทความให้อ่านกันสักระยะ ผมกับต้องกลับไปคิดครับ เพราะคนที่รู้จักกันเข้ามาอ่านแล้วมีคำถามที่ผมต้องเขียนบทความนี้และอีกบทความต่อไปอย่างไวเลย คือ เค้าถามว่าคอนโทรลนี้ นี้ นี้ ไว้ทำอะไรใช้อย่างไร ผมก็เลยต้องกลับมาเริ่มเขียนในเรื่องการใช้งานเบื้องต้นของคอนโทรลพื้นฐาน

คอนโทรล Label คอนโทรลนี้แปลตรงตัวคือ ฉลาก  สำหรับผมคิดว่ามันคือป้ายบอก อธิบายอะไรสักอย่างให้เข้าใจส่วนใหญ่ จะใช้คอนโทรลตัวนี้กับ คอนโทรล Textbox แต่ไม่เสมอไปนะครับเพราะถ้าเราอยากให้ตรงส่วนไหนของโปรแกรมมีคำอธิบาย คำบอก ก็ใช้ Label นี่แหละครับ



วิธีการใช้งาน วิธีใช้ก็ง่ายครับเมื่อเรามี ฟอร์มแล้วและโปรแกรม Active ที่ฟอร์มที่ต้องการแล้ว การเลือกใช้เครื่องก็แค่ ดับเบิ้ลคลิก หรือ คลิกที่ตัว Label แล้วนำไปลากวาดที่ฟอร์ม


เราสามารถนำ Label มาใส่ในฟอร์มได้เท่าไหร่ก็ได้ครับ แล้วแต่งานของเรา หลังจากที่ตัว Label ลงมาอยู่บนฟอร์มเรียบร้อยแล้ว จะมีคุณสมบัติ หรือ Properties Name เป็นคำว่า Label1 ดังตัวอย่างครับเราสามารถเปลี่ยนได้ครับ 


ในที่นี้ผมทำการเปลี่ยนชื่อ จาก Label1 เป็น Label_code เมื่อเราได้ทำการเปลี่ยนชื่อของคอนโทรลแล้วเวลาจะเขียนโปรแกรมเราก็ต้องอ้างชื่อให้ถูกนะครับ 
คุณสมบัติสำคัญของ Label ก็คือ Text ครับ เพราะตัวของคอนโทรลนี้อย่างที่เราคุยกันมาแล้วว่ามันคือ ฉลาก หรือ ป้ายแสดงข้อความอธิบายหรือบ่งบอก วิธีการแก้ไขข้อความก็แค่ไปที่ คุณสมบัติ Text แล้วเปลี่ยนได้ตามความต้องการครับ 


                        

นอกจากนี้เรายังสามารถปรับรูปแบบตัวอักษร สี ขนาด ของคอนโทรล Label ที่คุณสมบัติ Font และ ForeColor


เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ป้ายแสดงข้อความของเราตามที่ต้องการ ได้อย่างง่ายๆครับ คลิกไม่กี่ทีก็ได้แล้ว 


ทั้งนี้นอกจากการกำหนดคุณสมบัติที่ Properties แล้วเรายังสามารถเขียนโค้ดในการกำหนดรูปแบบของคอนโทรลนี้ได้อีกด้วย ทดลองทำโดยการดับเบิ้ลคลิกที่ ฟอร์มแล้วทำการเขียนโค้ดที่ From_Load ครับ
ทดลองกับคอนโทรล ที่ชื่อ Label3 (ที่กำหนดคุณสมบัติ Text ว่า ราคา นะครับ) จะให้มีรูปแบบตัวอักษรเป็น Comic Sans Ms และมีขนาด 12 ตัวหนา เขียนโค้ดแบบนี้ครับ
                       จัดรูปแบบตัวอักษร ขนาด และความหนา
                       Label3.Font=New Font("Comic Sans MS",12,Fontstyle.Bold)

                       กำหนดสีตัวอักษร
                       Label3.ForeColor=Color.Blue


    เขียนโค้ดจริงจะได้แบบนี้ครับ          


ผลของการเขียนโค้ดจะทำให้ Label3 เป็น รูปแบบ Comic Sans Ms ขนาด 12 และ เป็นตัวหนา มีสีเป็นสีน้ำเงิน



บทสรุป  เราสามารถใช้ คอนโทรล Label ในการเขียนฉลากหรือป้ายบอก อธิบาย ส่วนของโปรแกรมและเรายังสามารถกำหนดคุณสมบัติของคอนโทรลได้ทั้งการกำหนดที่ Properties หรือเขียนโค้ดเองได้ด้วยครับ 






1 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบว่าทำยังไงเมื่อเราเคลิ้กไปที่ข้อความแล้วเปลี่ยนสีทำยังไงครับรบกวนด้วยครับ

    ตอบลบ

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...