วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเขียนโปรแกรม vb2010 ติดต่อฐานข้อมูล ตอนที่ 6 ปรับแต่ง Datagridview

คุยกันก่อน เมื่อตอนที่แล้วเราได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งาน Datagriview ร่วมกับ การแสดงข้อมูลและปุ่มบันทึกใหม่และแก้ไข ในตอนนี้เราจะมาปรับแต่ง Datagridview ให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยคร่าวๆนะครับ ผมจะเขียนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนหัวคอลัมน์ ขนาดของคอลัมน์ การจัดรูปแบบตัวอักษร รวมถึงขนาดของตัวอักษร และการใส่สีใน Datagridview

หัวคอลัมน์ จากที่เราได้เขียนโปรแกรมเพื่อดึงข้อมูลมาแสดงในหัวข้อก่อนหน้า แล้วได้รูปแบบออกมาเป็นแบบนี้


ให้ลองสังเกตุหัวคอลัมน์ครับ ว่า ณ ตอนนี้โปรแกรมเราแสดงหัวคอลัมน์เป็นชื่อ ของฟิลด์ที่เราสร้าง คิดดูครับว่าคงตลกน่าดูหากมีใครเอาโปรแกรมเราไปใช้ แล้วหัวคอลัมน์เป็นแบบนี้ ดังนั้นเปลี่ยนครับเปลี่ยนให้คนอื่นเค้าเข้าใจ ด้วยการเขียนโค้ดเพิ่มเติมแบบนี้ลงไปครับ


        DataGridView1.Columns.Item(0).HeaderText() = "รหัส"
        DataGridView1.Columns.Item(1).HeaderText() = "ชื่อ-สกุล"
        DataGridView1.Columns.Item(2).HeaderText() = "ห้อง"

ตรง Item(0),Item(1),Item(2) ตรงนี้หมายถึง ตัวDatagridview จะมองคอลัมน์แรกเป็น index 0 ครับ แล้วก็นับต่อไปเรื่อยๆ อันนี้เข้าใจได้ไม่ยากครับ  จากนั้นเราก็ใส่ข้อความในเครื่องหมายข้อความเป็นคำที่เราต้องการสื่อว่าเป็นหัวข้อคอลัมน์อะไร จะได้เวลาเขียนจริงเป็นแบบนี้ครับ (เขียนใน SetGrid() นะครับ)


ขนาดของคอลัมน์  หลังจากเรามีหัวคอลัมน์เรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราจะมากำหนดขนาดของคอลัมน์ว่าจะให้คอลัมน์ไหนใหญ่เล็กอย่างไรก็ตามสะดวกครับ

        DataGridView1.Columns(0).Width = 80
        DataGridView1.Columns(1).Width = 150
        DataGridView1.Columns(2).Width = 80

ผมกำหนดขนาดของคอลัมน์แรกที่เป็นรหัส กว้าง 80 ชื่อ-สกุล กว้าง 150 และ ห้อง กว้าง 80 ครับ

รูปแบบของฟอร์นและขนาด  เราสามารถกำหนดรูปแบบฟอร์น และขนาดฟอร์นได้ง่ายๆครับ ด้วยการเขียนโค้ดเพียงบรรทัดเดียวครับ

        DataGridView1.Font = New Font("Verdana", 12)


อันนี้ตรงตัวเลยครับ รูปแบบฟอร์นตัวอักษรผมเลือก Verdana และมีขนาดตัวอักษรเท่ากับ 12 ใหญ่พอให้มองเห็นสบายตา(สำหรับผมคนแก่ๆ ครับ 5555)


การใส่สีบรรทัด  ตรงนี้ก็ไม่รู้จะให้หัวข้อว่าอย่างไรนะครับ แต่มันคือ สีของบรรทัดสลับกันครับเพื่อให้ดูง่ายๆครับ เวลาที่มีข้อมูลเยอะจะได้ไม่ลายตา โค้ดก็ไม่มากมายครับ

    DataGridView1.AlternatingRowsDefaultCellStyle.BackColor = SystemColors.InactiveCaption
ตรง SystemColors.InactiveCaption คือการกำหนดสีนะครับ

จริงๆก็สามารถกำหนดได้ตรง Properties



เมื่อกำหนดทุกๆอย่างแล้วก็ลองทดสอบดูโปรแกรมครับ ว่ามันเปลี่ยนไปแล้วววววววววววว ลองประยุกต์ใช้กันนะครับ เผื่อจะมีประโยชน์กับทุกๆท่านที่ผ่านมาอ่านครับ


บทสรุป  เราสามารถปรับเปลี่ยนหัวคอลัมน์  ขนาดคอลัมน์  รูปแบบตัวอักษรและขนาดตัวอักษร สีบรรทัดของตาราง Datagirdview ซึ่งหลังจากเราปรับเปลี่ยนแล้วมันก็ทำให้โปรแกรมเราดูน่าสนใจยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...