วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การเขียนโปรแกรม vb2010 ตอนที่ 15 CheckedListbox

คุยกันก่อน เมื่อตอนที่แล้วเราพูดถึงคอนโทรล Listbox เป็นคอนโทรลที่ใช้ในการเลือกข้อมูลที่เป็นสมาชิกแบบแสดงข้อมูลทั้งหมดการเลือกข้อมูลของ ListBox จะสามารถเลือกได้ทีละ 1 ครั้ง ในบทความนี้เราจะพูดถึง คอนโทรลที่สามารถเลือกข้อมูลสมาชิกได้หลายตัว เพียงแค่คลิกมาร์คว่าจะเอาข้อมูลสมาชิกตัวใดบ้างแล้วก็ดึงออกมาพร้อมกันได้เลย  เรากำลังพูดถึงคอนโทรลที่ชื่อ CheckedListBox


คอนโทรล CheckedListBox หน้าตาเหมือน ListBox มากๆ ครับ  เพียงแต่ตัว CheckedListBox นั้นมีสัญลักษณ์ให้เราเลือกอยู่ข้างหน้า ตัวสัญลักษณ์ช่องๆนี้นี่แหละครับมันทำให้เราสามารถเลือกข้อมูลสมาชิกได้หลายๆตัวพร้อมกัน นอกนั้นเหมือน ListBox เป๊ะ

การใส่ข้อมูลสมาชิก การใส่ข้อมูลสมาชิกก็ทำได้เหมือน ListBox เป๊ะ คือมี 2 อย่างให้เลือกทำ อย่างแรกก็กำหนดที่คุณสมบัติ Items-Collection

       

หรือการเขียนโค้ดเพื่อเพิ่มข้อมูลสมาชิก

                        CheckedListBox1.Items.Add("ข้อมูลสมาชิก")
                        CheckedListBox1.Items.Add("ข้อมูลสมาชิก")
                        CheckedListBox1.Items.Add("ข้อมูลสมาชิก")
เราก็ใส่ไปจนครบครับ เขียนจริงก็จะได้แบบนี้ครับ


คราวนี้เราลองออกแบบโปรแกรมเพื่อให้เราสามารถดึงค่าสมาชิกที่มีการเลือกออกมาให้ได้ครับ เริ่มจากการออกแบบหน้าตาครับ เพิ่ม Button และ Textbox เข้ามาครับ ง่ายๆคือ คลิกเลือกค่าจาก CheckedListBox1 จากนั้น กด Button แล้วค่าสมาชิกที่ถูกเลือกจะปรากฏที่ Textbox 

เขียนโค้ดถึงค่าสมาชิก ที่ Button ครับ ใช้ For เป็นตัววนรอบข้อมูลสมาชิกของ CheckedListBox ทั้งหมดครับ จากนั้นในแต่ละรอบก็ใช้ IF ตรวจสอบค่า GetItemChecked ว่ามีการคลิกจริงหรือไม่ คือ เป็น True ถ้าใช่ก็เอามาแสดงใน Textbox ที่เตรียมไว้ครับ
จะได้แบบนี้ครับ

เสร็จแล้วรองทดสอบโปรแกรมดูครับ


บทสรุป ตัว CheckedListbox ก็จะคล้ายกับ ListBox มากครับ แต่ตัว CheckedListBox จะสามารถเลือกข้อมูลได้หลายๆตัวในเวลาเดียวกัน ลองเอาไปใช้กันนะครับผมว่ามันใช้ประโยชน์จากคอนโทรลนี้ได้มากทีเดียวเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรแกรมตั้งเวลา เข้าแถว เปิดเสียงหมดเวลา หมดคาบเรียน หรือชั่วโมงเรียน

สวัสดีครับในรอบ 2 ปี ผมหายไปตั้งแต่ปี 2560 ไม่ได้มาเขียน Blog เลย วันนี้กลับมา พร้อมกับโปรแกรมตัวนึงที่เขียนขึ้นเพื่อใช้งาน เล่านิดนึงครับ ผ...